THẤT BẠI CHỈ LÀ MỘT KHÁI NIỆM

Nhiều bậc cha mẹ nhiều luôn muốn vươn hết tầm với để che chở con mình khỏi mọi sự va chạm họ cho là không cần thiết. Thế nhưng, sự thật đôi khi lại hoàn toàn trái ngược. Học cách chấp nhận và vượt qua thử thách khiến trẻ phát triển được hết những tính cách quan trọng để dẫn đến thành công sau này như: khả năng giải quyết vấn đề, kiềm chế cảm xúc, lối suy nghĩ sáng tạo và linh hoạt, khả năng hợp tác… “ Cha mẹ thường nghĩ thất bại sẽ khiến con họ phải chịu đựng những nỗi đau từ quá sớm, nhưng thực tế, với con trẻ, đó là cách tốt nhất để chúng được nói: ‘Con có thể tự mình giải quyết vấn đề này’”( Madeline Levine).

Nếu bạn vẫn muốn nuông chiều con bạn theo kiểu nó là cả một kho báu thì có lẽ kết quả nghiên cứu khoa học sau đây sẽ làm bạn nghĩ lại. Nghiên cứu có tên “tâm lí học đối với mối quan tâm của công chúng” được tổng hợp từ hơn 200 bản nghiên cứu khác cho biết việc tự đánh giá cao bản thân không làm cho trẻ đạt điểm cao hơn ở lớp hay sẽ có một nghề nghiệp sáng giá hơn những đứa trẻ khác. Vậy theo bạn, bạn có nên xếp lại đồ chơi mô hình của con mình khi nó làm đổ tất cả hay nhờ thầy giáo cho con mình được làm lớp trưởng hay không? Thật ra không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, đó là do cách bạn lựa chọn. Bạn cần tiên lượng con mình có thể vượt qua được trở ngại đó không và từng bước giúp con vượt qua được điều đó theo- cách- nó- muốn.

HÃY TRỞ THÀNH NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG CHỨ KHÔNG PHẢI CHIẾC PHAO CỨU SINH.

Bạn không thể ở bên con mình 24/7 để giúp con hoàn thành mọi việc, và bạn cũng không nhất thiết phải làm thế. Tốt hơn hết bạn nên chuẩn bị cho con cách để vượt qua khó khăn. Lần tới khi con mình chạy về và khóc, nói rằng thằng bé hàng xóm không cho con chơi cùng, bạn có thể nói với con rằng: “ Con cảm thấy thế nào khi các bạn không cho con chơi cùng?” và sau đó hỏi con xem nó định làm gì để bạn tiếp tục chơi với con. Bạn nên để con mình tự nghĩ ra càng nhiều cách giải quyết vấn đề càng tốt. Đừng vội nghĩ cách con định làm thật ngu ngốc hay bảo con ngậm miệng lại, hãy khuyến khích bé nghĩ và có thể, gợi ý bé rằng “ Tại sao con không thử tự nghĩ ra một trò chơi mới rồi rủ các bạn khác chơi cùng nhỉ?”. Điều này sẽ giúp bé chủ động hơn trong cách xử lí những tình huống tương tự.

ĐỪNG QUÁ LÃNG PHÍ LỜI KHEN

Khen trẻ là điều nên làm nhưng nếu quá nhiều thì nó có thể phản tác dụng. Những đứa trẻ được khen ngợi quá nhiều có xu hướng dựa vào những yếu tố khác để đánh giá như “chỉ có những bức tranh được mẹ dán lên tủ lạnh mới đẹp” và lâu dần trẻ sẽ hình thành tư duy chỉ có những gì được khen ngợi mới tốt. Cũng theo tiến sĩ Lavine, một khi trẻ luôn nghĩ mình thông minh là mình sẽ thành công rồi lại gặp thất bại, đứa trẻ ấy sẽ cảm thấy chán nản và khó vượt qua điều đó hơn trẻ khác. Vì vậy, hãy khen con bạn nhưng chú tâm vào những việc cụ thể, chẳng hạn như thay vì nói “con là người chị tuyệt nhất thế gian này” bạn có thể nói “con thật là một người chị tuyệt vời khi giúp đỡ em mình mặc đồ và đi giày”. Cách này sẽ giúp cô bé biết rõ mình đã làm tốt ở điểm gì và nó có ý nghĩa hơn một lời khen suông.

KHUYẾN KHÍCH CON THỬ THÁCH NHỮNG ĐIỀU MỚI LẠ

Trẻ con, theo bản năng, thường hướng thói quen của mình đến những việc chúng thích hay những thứ chúng làm tốt. nhưng nếu con bạn cứ tránh né những hoạt động khác vì sợ hay vì không muốn thử thì sẽ khó để con bạn khám phá và phát huy những khả năng khác của mình.
Bên cạnh đó, cha mẹ cũng thường hạn chế con cái mình vì lo con sẽ không làm được, hoặc lo con sẽ bị thương khi thử làm điều đó. Cách bạn nên làm là hướng dẫn thật chi tiết cho con về thứ mà con sắp làm rồi nói rằng con chưa cần phá vỡ kỉ lục nảo cả ( ít nhất là không phải bây giờ), điều quan trọng là con nỗ lực và phát huy được khả năng của mình.

DẠY CON CÁCH KIỀM CHẾ NHỮNG NHU CẦU CỦA MÌNH
Cho dù đó là ăn kẹo trước bữa tối hay nghỉ học để đi chơi, trẻ con luôn đòi hỏi bằng được thứ mà chúng muốn. Trong những tình huống ấy, hãy khuyến khích con bạn nên biết chờ đợi và dạy con cách kiểm soát bản thân, điều này vô cùng quan trọng cho cuộc sống sau này của con. Để dạy con điều này, bạn có thể đưa ra một số quy định nhỏ trong nhà như “ cất giày, dép lên giá trước khi bước vào nhà hay treo quần áo lên mắc sau khi đi học về…” và yêu cầu trẻ phải thực hiện. một khi trẻ hiểu ra rằng đã là quy định thì không có ngoại lệ, chúng sẽ dễ dàng chấp nhận là phải hoàn thành xong bài tập mới được xem ti vi hay phải dọn phòng trước rồi mới được đi chơi với bạn. Và dần dần, những điều này sẽ trở thành thói quen.

CHA, MẸ HÃY LÀ TẤM GƯƠNG TỐT
Con bạn dõi theo và bắt chước từng hành động của bạn. Vì vậy, hãy chú ý hơn khi thể hiện sự tức giận hay thái độ không hài lòng của mình. Việc bạn nổi điên lên với việc mãi không tìm được cái điện thoại hay bực tức vì vết mực loang lổ trên áo sơ mi sẽ gây ảnh hưởng xấu đến con bạn. bạn có thể mắc lỗi, những hãy nói điều đó với con mình và hứa sẽ không lặp lại lần sau.

HÃY KIỂM SOÁT SỰ KỲ VỌNG CỦA CON
Con bạn có thể thi trượt, có thể quên học bài, chuyến đi dã ngoại có thể bị hủy vì trời mưa, cửa hiệu có thể đã hết đồ chơi mà trẻ ưa thích… bạn không thể ngăn những điều này không xảy ra, nhưng bạn có thể gợi ý trước cho con về những điều CÓ THỂ xảy ra. Và vì thế, khi mà điều con mong đợi không xảy ra, hãy nhắc chúng rằng con hiểu điều này có thể xảy ra và để con không cảm thấy quá thất vọng hay chán nản, rằng những điều không mong đợi này cũng là một phần của cuộc sống.

RỒI ĐẾN LÚC CON BẠN CŨNG PHẢI TỰ BƠI, HÃY BIẾN CHÚNG THÀNH NHỮNG KÌNH NGƯ TRƯỚC DÒNG CHẢY CỦA CUỘC SỐNG