CHÚNG TÔI ĐÃ HỎI THẲNG 17 PHI CÔNG LÁI MÁY BAY DÂN DỤNG TRÊN KHẮP HOA KỲ HÃY CHO CHÚNG TÔI BIẾT SỰ THẬT MỘT MỘT CÁCH ĐÚNG NHẤT VỀ NHỮNG QUY TẮC AN TOÀN HÀNG KHÔNG BỰC MUỐN PHÁT ĐIÊN, NHỮNG SỰ CỐ HOÃN CHUYẾN BAY KHÔNG THỂ LÝ GIẢI NỔI, KHOẢNG KHÔNG VÀ NHỮNG GÌ Ở TRÊN ĐÓ HOẶC NHỮNG GÌ THỰC SỰ THƯỜNG XUYÊN DIỄN RA SAU CÁNH CỬA CỦA CABIN BUỒNG LÁI. NHỮNG GÌ MÀ CHÚNG TA CÓ ĐƯỢC TỪ CUỘC PHỎNG VẤN NÀY CHẮC CHẮN SẼ THAY ĐỔI HẲN CÁCH MÀ BẠN SẼ THAM GIA NHỮNG CHUYẾN BAY TRONG TƯƠNG LAI CỦA MÌNH.

CÁC ANH KHÔNG MUỐN BIẾT ĐIỀU GÌ?

“Tôi luôn luôn chịu áp lực lớn khi chỉ được mang theo ít nhiên liệu hơn mức cần thiết làm cho tôi cảm thấy yên tâm. Mọi hãng hàng không đều muốn giảm thiểu tối đa chi phí nhiên liệu, thứ mà chúng tôi sẽ đốt trong suốt chuyến bay. Đôi khi nếu bạn mang đủ số nhiên liệu tối thiểu cần thiết và một vài sự cố không mong đợi xảy ra như gặp phải bão có kèm sấm sét hoặc chuyến bay bị chễ chẳng hạn, bạn lại phải chuyển hướng chuyến bay sang một sân bay khác ngoài dự kiến để nạp thêm năng lượng.”
Cơ trưởng của một hãng lớn.

“Thỉnh thoảng thì hãng hàng không chẳng chuẩn bị cho chúng tôi bữa ăn nhẹ hoặc là không có đủ thời gian để ăn. Chúng tôi phải làm chuyến bay trễ lại chỉ để có đủ thời gian nạp năng lượng để làm tốt công việc.”
Nhân viên cao cấp của một hãng bay nội địa trong vùng.

“Chúng tôi thông báo cho hành khách những gì họ cần phải biết. Chúng tôi không nói những thứ làm cho hành khách sợ bĩnh cả ra quần. Và vì thế chẳng bao giờ bạn nghe thấy một thông báo đại loại như: Thưa các quý ông và quý bà, chúng ta vừa gặp sự cố hỏng động cơ, điều đó là sự thực.”
Jim Tilmon, cựu phi công của hãng American Airlines tại Phoenix cho biết.

“Sở giao thông vận tại không ngừng nhấn mạnh việc làm cho các chuyến bay đúng giờ và chúng tôi không nên làm trễ các chuyến bay thêm nữa cho dù nhiều khi có tới hơn 20 hành khách mặc đã có thẻ lên máy bay những vẫn còn lảng vảng đâu đó trong khu vực mua sắm miễn thuế vào lúc giờ bay đã đến.”
Phi công thương mại tại bắc Carollina.

“Sự thật là chúng tôi kiệt sức. Những quy tắc trong công việc của chúng tôi cho phép chúng tôi PHẢI LÀM VIỆC VÀ CHỊU TRÁCH NHIỆM 16 GIỜ LIÊN TỤC MỘT NGÀY KHÔNG ĐƯỢC NGHỈ. Nhiều hơn cả số giờ làm việc của một anh bạn lái xe tải hạng nặng. Và chẳng giống mấy bạn tài xế đó khi họ có quyền làm một giấc tại bất cứ trạm dừng đỗ nghỉ nào trên con đường mà mình chạy xe qua, chúng tôi chẳng bao giờ được phép như vậy.”
Cơ trưởng của một hãng lớn.

NHỮNG GÌ MÀ CHÚNG TÔI MUỐN ĐƯỢC BIẾT

“Một vài quy tắc của Hiệp Hội Hàng Không Mỹ chẳng có ý nghĩa gì với chúng tôi. Ví dụ như sự thực là nếu bạn đang ở độ cao khoảng 39000 feet và bay với vận tốc 400 dặm một giờ, bạn rất dễ gặp phải sự chuyển động hỗn độn ngược chiều của nhiều dòng khí bất cứ lúc nào, tiếp viên vẫn phải đi lại và phục vụ trà hay cà phê. Đối lập lại, khi bạn đang ở dưới đất, trên một dải đường băng đẹp như lụa với tốc độ trung bình chỉ vài dặm một giờ thì họ, các tiếp viên và chúng tôi lại phải ngồi yên tại chỗ của mình với dây an toàn được cài chặt như thể chúng tôi đang tham gia cuộc đua xe tốc độ NASCAR vậy. Thật tức cười!”
Jack Stephan, Cơ trương của Hãng US Airways.

“Hai sân bay mà chúng tôi ghét nhất trên đất Mỹ là Sân Bay Quốc Gia Reagan tại Washington, D.C., và John Wayne ở Quận Cam, California. Bạn phải thực hiện chuyến bay của mình như thể chiếc quần lót của bạn lúc nào cũng trực tuột ra vậy. Ở Quận Cam mọi thứ thực sự là tệ nhất khi lũ nhà giàu sống gần sân bay ghét và phàn nàn về tiếng động cơ phản lực. Họ đã gây áp lực và tạo ra một “quy trình làm triệt tiêu tiếng ồn” bằng cách bắt bạn điều khiển chiếc máy bay khổng lồ của mình phóng vụt đi với vận tốc như một viên đạn vậy một khi bạn đã rời khỏi mặt đất.”
Cơ trưởng một hãng lớn.

“Phần lớn thì việc bạn hạ cánh ra sao sẽ là thước đo đánh giá kỹ năng của phi công. Vì vậy nếu bạn muốn nói gì đó với chúng tôi khi bạn rời khỏi máy bay thì câu mà chúng tôi thích nhất là: NICE LANDING. Chúng tôi rất quý trọng câu nói đó.”
Joe D’Eron

“Đối với một số sân bay có đường băng quá ngắn thì bạn đừng bao giờ hi vọng một cú tiếp đất êm ái cho dù chúng tôi có kỹ năng bay tốt đến như thế nào đi nữa. Tên những sân bay đó bao gồm: John Wayne Airport, Jackson Hole, Wyoming, Chicago Midway và Reagan National.”
Joe D’Eron

“Có thể tôi đang mặc đồng phục của phi công đó nhưng đừng nghĩ như vậy có nghĩa tôi là một tay biết rõ mọi đường ngang ngõ dọc trong sân bay. Chúng tôi bay đến rất nhiều các sân bay và thường là chúng tôi chẳng biết nhiều lắm về chúng.”
Một phi công bay nội địa vùng bắc Carolina.

“Điều này LUÔN LUÔN XẢY RA: chúng tôi trên đường bay từ Pittburgh tới Philly, và chuyến bay luôn tới trễ vì thời tiết xấu. Thời tiết ở Pittburgh thì rất tuyệt; và tôi sẽ nghe hành khách tán chuyện với nhau rằng: tớ vừa điện thoại cho bạn ở Philly, ở đó thời tiết đang tuyệt vời. Mặc dù vậy, điều đang đợi họ trên không trung kia giữa hai địa điểm là những cơn bão tố kèm sấm sét. Kinh khủng!”
Jack Stephan

3 ĐIỀU PHI CÔNG KHÔNG BAO GIỜ NÓI

“Chúng ta đang đi vào tâm của một cơn giông bão kèm sấm sét!”
Thay vào đó bạn sẽ được nghe: Máy bay của chúng ta đang bay qua vùng có thời tiết xấu, đề nghị quý khách trở về chỗ ngồi, thắt dây an toàn, gập bàn ăn trước mặt. Từ lúc này, nếu không cần thiết, vui lòng không sử dụng nhà vệ sinh.”

“Một động cơ của chúng ta đã bị hỏng”
Đây là những gì chúng tôi sẽ nói: “một trong những động cơ của chúng ta có dấu hiệu lạ về hoạt động” (Hoặc thậm chí chúng tôi sẽ chẳng thông báo gì).”

“Thưa các bạn, tầm nhìn bên ngoài của chúng ta hiện nay bằng O”.
Chúng tôi chỉ nói: Có sương mù tại vùng/khu vực….

“Không khí trong máy bay không bẩn như mọi người nghĩ. Thành phần của không khí được tái lưu thông vì nó làm giúp giảm độ ẩm. Và nhờ nó có được chạy qua hệ thống lọc khử trùng y tế của máy bay nên nó sạch hơn bất cứ loại không khí có trong các tòa cao ốc nào dưới mặt đất.”
Phi công thương mại Patrick Smith

“Thực ra để luôn đạt bảng thành tích bay đúng giờ, các hãng hàng không thường điều chỉnh giờ thực hạ cánh của các chuyến bay. Khi bạn thấy chúng tôi nói chuyến bay của chúng ta dự kiến kéo dài trong hai giờ đồng hồ thì điều đó có nghĩa là chỉ cần một tiếng bốn lăm phút để bay đến đích trên thực tế.”
Cơ trưởng của hãng AirTran Airways

KHI NÀO THÌ NÊN LO LẮNG

“Chỉ khi nào cơ trưởng trực tiếp giúp bạn kéo dây bảo hiểm thì điều đó là bình thường. Tuy vậy, nếu nghe thấy cơ trưởng thông báo các tiếp viên trở về chỗ ngồi và thắt dây an toàn thì bạn nên ngay lập tức lắng nghe. Sẽ có một vùng khí đối lưu mạnh đang hoạt động trước máy bay của bạn.”
John Greaves, luật sư chuyên xử lý các vụ tai nạn hàng không đến từ Los Angeles

“Chẳng có cái gì gọi là hạ cánh xuống mặt nước cả. Đó thực sự là một vụ ĐÂM XUỐNG BIỂN.”
Phi công hãng Nam Carolina.

“Máy bay bay qua dòng khí quyển lớn di chuyển lên trên, điều mà bạn không thể quan sát qua rada vào ban đêm, điều này cho bạn cảm giác giống như bạn đang va chạm với cái gì đó ở một tốc độ kinh khủng 500 dặm một giờ. Nó ném mọi thứ lên không trung rồi rơi xuống một cách rung rợn. Nó không giống như khi bạn và phải vùng có dòng khí đối lưu, chỉ sóc nhẹ lên một chút thôi.”
John Nance, cựu phi công và nhà phân tích an toàn bay đã nghỉ hưu tại Seattle

“Du lịch bằng đường không với một trẻ nhỏ còn bú mớm có an toàn không? KHÔNG! CỰC KỲ NGUY HIỂM. Nếu có bất cứ một tác động nào hoặc sự giảm tốc đột ngột, đấy là cơ hội tốt cho bạn không thể giữ được em bé và nó sẽ bị phóng ra khỏi người bạn bất cứ lúc nào. Về mặt logic thì khi bạn mua một suất cho em bé với chỗ ngồi đặc biệt, bạn cứ bay, nhưng khi tai nạn xảy ra, đó sẽ là một điều cực kỳ kinh khủng”.
Patrick Smith

KHI NÀO THÌ KHÔNG CẦN PHẢI LO LẮNG

“Các phi công tỏ ra bối rối khi có nhiều người quá lo lắng về những dòng khi đối lưu. Vâng, nhưng nó sẽ không thể làm cho máy bay đâm hay mất kiểm soát. Chúng tôi cố gắng tránh những vùng khí đối lưu này để tránh nhằm cho cánh máy bay bị gãy vì nó gây ra nhiều tiếng ồn”.
Patrick Smith

“Mọi người hay hỏi là tôi sợ điều gì nhất? Thực sự đó là việc lái chiếc xe ô tô của mình từ sân bay Los Angeles về khách sạn nghỉ ngơi. Tôi không đùa đâu nhé.”
Jack Stephan

“Tôi đã từng bị sét đánh hai lần vào máy bay. Phần lớn các phi công đều bị. Những chiếc máy bay được thiết kế để đón nhận điều đó. Khi bạn nghe thấy tiếng nổ lớn và ánh chớp lóe lên trong khoang máy bay thì đừng có sợ, bạn không bị rớt đâu.”
Charlotte, Phi công ở bắc Carolina

CHÚNG TÔI KHÔNG THÍCH CHÚNG

“Phần lớn các bạn sẽ không nghĩ đến việc lao trên đường cao tốc 60 dặm một giờ mà không cài dây an toàn. Vậy mà khi chúng tôi đang bay ầm ầm lên bầu trời ở vận tốc 500 dặm một giờ, hầu hết trong các bạn sẽ cởi bỏ dây đeo an toàn. Các bạn không hề biết là chỉ cần khi đang bay lên như vậy mà chúng ta đụng phải một “túi khí” nhỏ thôi thì ngay lập tức đầu của các bạn có thể dính ngay lên trần máy bay.”
Cơ trưởng một hãng lớn.

“Bất cứ khi nào bạn có ý định ngả chiếc ghế của mình ra để dựa lưng tận hưởng cảm giác bị Chúa làm cho sóc tung đít thì hãy nhớ quan sát người ngồi phía sau trước khi ngả ghế. Bạn không tưởng tượng được đã có bao nhiêu chiếc laptop cũng như đồ vật khác đã bị rơi vỡ, hỏng do hành động tương tự như vậy của bạn.”
John Nance.

“KHÔNG CÓ BẤT CỨ CHỖ NGỒI NÀO AN TOÀN NHẤT TRÊN MÁY BAY. MỘT KHI TAI NẠN XẢY RA, NHỮNG NGƯỜI NGỒI DƯỚI SẼ CHẾT TRƯỚC, RỒI ĐẾN NHỮNG NGƯỜI NGỒI KẾ TRÊN.”
John Nance

LỜI KHUYÊN CHO NHỮNG HÀNH KHÁCH NHÁT CHẾT

“Chỗ ngồi có lẽ là êm ái nhất là phần ngay phía trên cánh máy bay. Chỗ ở cuối luôn sóc nhất. Máy bay giống như một chiếc ván bập bênh, ngồi giữa, bạn sẽ ít bị tác động nhất.”
Patrick Smith

“Nếu bạn nhát như cáy, tốt nhất là hãy mua vé những chuyến bay sáng; sức nóng từ mặt đất bốc lên cao có thể tạo ra những luồng khí đẩy lên hơn, và thường thì bão tố kèm sấm chớp hay diễn ra vào buổi chiều.”
Jerry Johnson, phi công từ Los Angeles

ĐIỀU GÌ LÀM CHÚNG TÔI ĐIÊN ĐẦU

“Xin đừng than phiền với tôi về những hành lý bị mất, dịch vụ quá tệ hay hãng hàng không thế này thế nọ. Nếu tôi nghỉ hưu sẽ giúp trợ giá cho chiếc vé của bạn 39 dollar.”
Phi công từ Nam Carolina

“Đôi khi chúng tôi có điện đàm hỏi nhân viên không lưu về tỉ số một trận bóng nào đó. Nhưng điều đó không có nghĩa là các bạn sẽ hỏi tiếp viên đến hơn chục lần để nhờ họ kiểm tra dùm kết quả thể thao như chúng tôi.”
Charlotte từ bắc Carolina.

“Thật mệt khi thấy hành khách cứ thốt lên: Ồ, cô là nữ phi công hả? Chẳng nhẽ bạn sẽ thốt lên Ồ một phi công da đen khi bạn thấy phi công là người gốc Phi à.”
Phi công bay nội địa.

NHỮNG QUY ĐỊNH NGỚ NGẨN, GIẢI THÍCH…

“Chúng tôi không muốn bắt bạn phải dừng dùng Laptop chỉ bởi vì chúng tôi lo lắng sự nhiễu sóng điện. Nó cũng có thể vì chúng tôi không muốn chiếc laptop của bạn bị rớt. Một chiếc Macbook bay với vận tốc 200 dặm một giờ va vào đầu thì thật là chẳng còn gì tệ hơn.”
Patrick Smith

“Mọi người không bao giờ chịu hiểu tại sao họ không được phép dùng điện thoại di động trong chuyến bay. Điều gì sẽ xảy ra khi có hơn chục người thiếu ý thức gọi điện thoại cho người thân hoặc bạn bè trước khi máy bay hạ cánh. Nhiễu sóng từ sẽ làm tôi đọc sai các chỉ dẫn và có thể thao tác nhầm do thông số về độ cao của máy bay so với mặt đất là không chính xác.”
Jim Tilmon

“Chúng tôi không cố làm bạn mất vui khi yêu cầu bạn bỏ tai nghe nhạc ra. Chúng tối chỉ muốn chắc chắn rằng bạn có thể nghe rõ mọi hướng dẫn thao tác trong những trường hợp khẩn cấp.”
Patrick Smith

“Chúng tôi yêu cầu các bạn mở tấm che cửa sổ của máy bay để tiếp viên có thể nhìn rõ bên ngoài trong trường hợp khẩn cấp, có thể giúp quyết định phía bên nào sẽ tốt hơn cho việc giải thoát hành khách khỏi máy bay. Điều này cũng sẽ giúp ánh sáng vào trong khoang máy bay trong trường hợp điều kiện ánh sáng yếu hay bị ảnh hưởng; hành khách sẽ có thể biết được trạng thái của mình khi máy bay bị đảo hoặc bị hất tung lên nhờ quan sát phía bên ngoài của cửa sổ.”
Patrick Smith

CHẲNG PHẢI TẤT CẢ ĐỀU HUYỀN BÍ Ở TRÊN KHÔNG TRUNG ĐÂU

“Khi bạn lên máy bay vào lúc 7 giờ sáng, bạn muốn phi cộng đã được nghỉ ngơi và sẵn sàng cho chuyến bay. Tuy vậy, ngày nay, các hãng hàng không cho chúng tôi ở những khách sạn khá tệ, nhiều đêm chúng tôi chằn chọc mãi không thể ngủ được. Những người ở phòng kế bên gây ồn, đệm và giường thì có rệp, những vụ đâm chém trong khu đỗ xe.”
Jack Stephan

ĐÂY LÀ MỘT VÀI LỜI KHUYÊN THÊM CHO BẠN

“Bạn bị lạnh do điều hòa trên máy bay? Gọi ngay cho tiếp viên. Chúng tôi luôn luôn chiến tranh với họ về vấn đề này. Họ đi lại chung quanh, họ biết và họ luôn nói là tăng nhiệt độ lên nhưng tôi biết phần lớn hành khách bị lạnh cóng trong chuyến bay. Mỗi một khu vục trên máy bay đều có thể điều chỉnh được điều hòa nhiệt độ.”
Cơ trưởng một hãng lớn

“Tôi luôn nhắc lũ trẻ nhà tôi đi du lịch bằng máy bay với những đôi giày cứng. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn phải sơ tản khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp và những đôi giày không tốt sẽ bị hỏng. Khi đó bạn chỉ có thể đi bằng hai chân trên những viên đá dăm hoặc trên những vùng cỏ dại với đôi chân trần.”
Joe D’Eron

“Phần lớn hầu hết người ta không ốm sau khi đi du lịch do những gì họ hít thở vào mà do những thứ họ chạm vào. Luôn luôn cho rằng bàn ăn cũng như nút ngả ghế cũng giống như cần gạt nhà vệ sinh trên máy bay. Sau khi sử dụng phải ấn nút xả.”
Patrick Smith

“Nói chung, phần lớn các máy bay có hệ thống đưa khí theo chiều từ đằng trước ra đằng sau máy bay. Do đó nếu bạn lăn tăn về việc làm sao được thở không khí sạch hay có không khí mát nhất thì hãy chọn chỗ ngồi ở phía càng gần đầu máy bay nhất càng tốt. Một cách đương nhiên là ở phần cuối máy bay thường là nơi ấm nhất.”
Kỹ sư hàng không từ Texas.

“TÔI BIẾT CÁC PHI CÔNG LÀ NHỮNG NGƯỜI PHẢI TRẢ MỘT PHẦN TƯ TRIỆU DOLLAR CHO VIỆC HỌC VÀ ĐÀO TẠO CỦA MÌNH, DO ĐÓ NGAY TỪ NĂM ĐẦU TIÊN HÀNH NGHÊ, HỌ XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC SỬ DỤNG CÁC THẺ MUA THỰC PHẨM ƯU ĐÃI FOODSTAMP.”

Quan chức cao cấp phụ trách vấn đề nghỉ phép cho phi công tại Texas.

ĐẰNG SAU CÁNH CỬA CABIN BUỒNG LÁI
“Đôi khi chúng tôi ngủ, khoảng 10 phút thôi.”
John Greaves

“Mọi người cho rằng máy bay có thể bay ở chế độ tự động. Vâng, nhưng phần lớn thời gian nó vẫn phải cần sự điều chỉnh và kiểm soát của phi công. Có rất nhiều thứ đau đầu ở đây.”
Phi công từ nam Carolina

“HÃY NHỚ ĐIỀU NÀY TRƯỚC KHI BẠN KÊU CA VỀ GIÁ VÉ MÁY BAY: VÉ BAY HIỆN NAY CÓ GIÁ TƯƠNG ĐƯƠNG VỚI THỜI GIÁ NHỮNG NĂM 1980 THÔI.”
“Trong buồng lái chúng tôi thường không đội mũ; chúng tôi không có nhiều thời gian như hàng xóm của chúng tôi vẫn nghĩ; không có nhiều tiền như họ thường cho là chúng tôi có thể kiếm; không có nhiều bồ như vợ tôi có thể nghĩ và tôi chả hiểu tại sao họ lại trả cho chúng tôi như vậy để làm công việc này.”
Một phi công từ bắc Carolina.

Từ Lóng Nghành Hàng Không
Blue Juice: nước dung trong Toilet của máy bay
Crothch Watch/Groin Scan: kiểm tra bắt buộc để chắc chắn hành khách tất cả đã thắt dây an toàn
Crumb Crunchers: trẻ em nhỏ tuổi
Deadheading: nhân viên/người làm công cho một hãng nào đó đi công cán cho công ty như là một hành khách
Gate Lice: những người xếp hàng đầu tiền khi máy bay mở quầy cho khách lên
George: chế độ bay tự động
Landing Lips: khi một hành khách nữ nào đó trang điểm tô son lại trước khi hạ cánh
Pax: hành khách
Spinners: những hành khách lên trễ và không biết mình phải đi tìm ghế ở đâu

Quy Trình “Đẻ” Một Chiếc Máy Bay Thương Mại