Đằng Sau Mỗi Tấm Ảnh Thú Vị Là Một Ống Kính Tuyệt Vời

Tấm ảnh đặc biệt này được ghi lại bởi một thành viên của câu lạc bộ “những nhà thám hiểm ánh sáng” của Canon có tên Tyler Stableford với thân máy Canon EOS – 1D Mark IV. Nhân tố sự đã giúp ghi lại khoảnh khắc này lại không nằm ở thân máy mà chính là nhờ màn trình diễn của chiếc ống kính được thiết kế đặc biệt giúp ghi lại những khoảnh khắc tại môi trường có ánh sáng cực yếu, chúng tôi muốn nói đến ống kính Canon EF 70-200mm f/2.8 IS II USM; một tác phẩm đã chứng tỏ sự mở rộng trong phạm vi sáng tạo dành cho những nhiếp ảnh gia đương đại.

Hãy cùng tôi khám phá những cải tiến mang tính đột phá mà Canon đã dành cho một trong những ống kính hàng đầu của hãng:

Điều đầu tiên mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy lợi thế của những cải tiến của ống kính mới chính là từ bảng thực nghiệm lý thuyết MTF mà Canon đã tiến hành và công bố. Trong bảng thực nghiệm dưới đây, đường biểu diễn trong biểu đồ càng cao tương đương với khả năng mà người dùng có thể trông đợi vào màn trình diễn của ống kính của mình về mặt quang học xuất sắc hơn. Đường đơn mảnh và nét đứt màu đen dưới cùng là của ống Canon 70-200mm f/2.8 không có khả năng chống rung; tiếp sau đường mảnh và nét đứt màu xanh nhạt là của ống kính thế hệ đầu có IS; đường đậm và nét đứt màu xanh đậm trên cùng là của sản phẩm mới nhất của Canon 70-200 với IS thế hệ thứ II.

Trên kiểm nghiệm thực tế, ống kính mới của Canon cho chất lượng ảnh xuất sắc hơn thế hệ ống kính thứ nhất rất nhiều. Ảnh cho chất lượng về độ sắc nét rộng hơn nhiều tính từ vòng tròn trung tâm cho tới tận các góc rìa ảnh dù là được gắn trên thân máy thường hay thân máy Full-frame chuyên nghiệp, với mọi tiêu cự mà chúng ta tùy chỉnh. Chất lượng ảnh không hề bị thay đổi ngay cả khi người thử nghiệm sử dụng thiết bị Extender cho phép ống kính hoạt động tại giải tiêu cự từ 280mm đến 400mm. Với cả ba ống kính, Non IS, IS thế hệ 1 và thế hệ 2 (chiếc ống kính đang được nói trong bài viết này), sự tương phản trong ảnh của ba ống kính đều tuyệt vời, so với ống kính thế hệ 1, ống kính thế hệ 2 có tăng một chút (nhưng không đáng kể) sự sắc nét trong việc thể hiện tương độ tương phản màu sắc. Với khả năng mới, 4-stops Image Stabilization, ống kính mới của Canon đã hoàn toàn xử lý được vấn đề những vùng nhỏ bị mờ ở rìa ảnh. Tuy vậy, trên các thân máy Full-frame, vấn đề này vẫn gặp phải dù là chỉ chút ít khi bạn mở khẩu độ lớn, đặc biệt có thể thấy rõ ở tiêu cự 200mm (chỉ khi bạn để vượt qua 1.5 stops). Tại khẩu 4 (f/4), hiện tượng mờ ở góc ảnh hoàn toàn không hề có trừ khi bạn đưa ống kính về tiêu cự 200mm khi mà sự giảm bước dừng của độ phơi sáng ống kính làm cho ánh sáng bị giảm hẳn xuống. Hiện tượng mờ và tối ở 4 góc của ảnh, trên thực tế không có sự khác biệt mấy đối với cả hai thế hệ (I và II) của loại ống kính này).

Độ quang sai về màu thực tế không tồn tại trên 70-200mm IS thế hệ hai của Canon. Ở thế hệ loại 1, hiện tượng này vẫn bị ghi nhận là có (dù rất nhỏ) khi ống kính hoạt động với các thân máy Full-frame ở tiêu cự 200mm (đặc biệt ở góc của tấm ảnh).

Với cấu tạo gồm 8 lá thép đóng mở khẩu độ, ống kính thế hệ 2 của Canon cho phép tạo ra những Bokeh (đối với cả tiền cảnh và hậu cảnh) tượng tự với chất lượng tạo Bokeh trên ống kính thế hệ đầu. Khi ở độ mở khẩu 2.8, với tất cả các tiêu cự, ống kính mới cho phép làm mờ hậu cảnh rõ ràng nhưng vẫn rất sáng và có chiều sâu ảnh.

Chiếc ống kính mới của Canon hoàn toàn không loại trừ được hết hiện tượng lóa sáng, nhưng nếu so với thế hệ 1, ống kính mới này cho chất lượng ảnh có sự khác biệt rất lớn trong việc loại trừ hiện tượng lóa sáng khi người chụp đứng chụp đối diện trực tiếp nguồn sáng.

Như các bạn đã biết, ống kính tele luôn làm cho nhiều người cầm máy gặp rắc rối với vấn đề chống rung ảnh khi họ phải tác nghiệp bằng tay mà không có sự trợ giúp của Tripod hay Monopod. Thực nghiệm cho thấy chức năng IS (với 4-stops) trên ống kính mới của Canon hoạt động hoạt hảo. Một số người đã nhận xét rằng khi tắt chức năng IS đi, đôi khi những tác phẩm của họ trông có vẻ nghệ thuật. Bản thân người viết bài này không có ý kiến gì về nhận xét đó. Hãy nhìn thực tế ảnh thực nghiệm cho cả hai trường hợp bật và tắt chế độ chống rung của ống kính. Khi chế độ IS hoạt động và ống kính thực hiện lấy nét, mô tơ bên trong hoạt động rất tốt và hoàn toàn êm ái, hình như ta không nghe thấy bất cứ âm thanh nhỏ nào.

Với khả năng lấy nét nhanh và xuất sắc, 70-200mm f/2.8 IS II USM thực sự sẽ hữu ích khi chụp các sự kiện thể thao, chỉ cần bạn sử dụng Extender 1.4x là có thể có dải tiêu cự 98-2800mm, dễ dàng giúp bạn tác nghiệp với bất cứ sự kiện nào ngay cả tại sân bóng đá.

Đi kèm với ống kính, bạn sẽ có thêm một chiếc túi đựng bảo vệ ống kính rất đẹp có ký hiệu Canon LZ1326.

Một vòng Collar giúp gắn kết ống kính với Tripod hay Monopod hoạt động êm ái; Một loa chống nắng cho ống kính (Lens Hood) có ký hiệu Canon ET-87.

Sau đây là một số thông số quan trọng nếu bạn có ý định sẽ mang về nhà chiếc ống kính này:

  • Tiêu cự: 70-200mm, một độ mở, khẩu độ 2.8; IS (4-stops)
  • Góc nhìn chéo: 34 độ ở tiêu cự 70mm và 12 độ ở tiêu cự 200mm đối với thân máy Full-frame (định dạng 24x36mm)
  • Tiêu cự chỉnh tay với mô tơ lấy nét và chống rung hoạt động êm ái (tiếng ồn gần như không có)
  • Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1,2m
  • Tỉ lệ phóng đại lớn nhất: 1:5 lần tại tiêu cự 200mm
  • Cỡ của Filter: 77mm
  • Đường kính lớn nhất x Độ dài: 88,8mm x 199mm
  • Cân nặng: 1490 gram
  • Ống kính đi kèm: nắp trước/sau ống kính, túi đựng bảo vệ ống kính, loa che nắng
  • Giá tham khảo tại B&H Photo (Mỹ): US$2069.00