Chiếc Kawasaki ZX -10R hoàn toàn mới sở hữu hệ thống kiểm soát bánh xe tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, là niềm ghanh tị cũng như thèm muốn của mọi đối thủ. Đây cũng là chiếc xe được nhà sản xuất quảng bá rằng nó sở hữu một sức mạnh lớn nhất cùng với hệ thống lái cực chuẩn, chưa từng có trong các dòng xe đua thể thao từ trước tới nay. Chiếc xe mới của Kawasaki cuối cùng cũng được ra mắt công chúng trên đường đua chạy thử của triển lãm xe mô tô thể thao tại Đức vừa qua. Chiếc xe được cho là tốt nhất của nhà sản xuất Nhật Bản này mang theo kỳ vọng sẽ đưa Kawasaki lên vị trí đứng đầu trong dòng xe đua thể thao cũng như dành vị trí số một trong bán hàng từ tay hai đại gia BMW (S1000RR) và Honda (Fireblade) trên toàn thế giới. Đây không phải là tuyên bố mới mẻ gì từ Kawasaki so với những năm trước, tuy nhiên, rõ ràng người ta có thể thấy được đã có sự thay đổi trong chính sách chiến lược của hãng. Đối với những người mới chơi xe, đây là một lựa chọn “vừa mắt”, thậm chí còn rất “hoàn toàn tạo cảm giác thoải mái”.

Giống như BMW S1000RR trước đây, chiếc xe mới của Kawasaki cũng bị kết tội đã dựa theo hơi hướng thiết kế của các mẫu xe đi trước, đặc biệt từ đối thủ Honda. Về thiết kế, không khó để những người sành xe nhận ra những bộ phận như bộ vỏ nhựa đầy xúc cảm cũng như thiết kế về tay lái xe và chỗ ngồi hoàn toàn có thể bị nhầm lẫn với chiếc xe Fireblade của Honda trước đây. Mặc dù có những thiết kế bị mang tiếng vay mượn như vậy, chiếc xe mới ZX-10R của Kawasaki thực sự vẫn rất đẹp và có giá trị. Cùng với điểm nhấm của màu sơn xanh trên bộ vỏ nhựa của xe cũng như hốc hút gió được kéo vào vị trí trung tâm, chúng ta không thể không nhận ra đó là chiếc ZX-10R mới của Kawasaki.

Khung Gầm Xe

Không như người ta đã từng đoán về chiếc xe, bộ khung gầm của ZX-10R trên thực tế không phải là được đúc liền khối hoàn toàn. Nó được cấu thành từ 7 phần khác nhau. Có vẻ như với cấu tạo trên, bộ khung gầm xe rõ ràng sẽ uốn cong và gập bớt lại ở tại những chỗ cần thiết trong khi vẫn giữ vững mọi thứ ở đúng vị trí trong điều kiện hoạt động bình thường. Giá đỡ trục bánh sau (swingarm) cũng được cấu tạo tương tự nhờ có cách bố trí động cơ theo kiểu mới nhằm giúp chiếc xe có thể hoạt động hoàn hảo nhất dưới sức mạnh của chiếc xe. Cả hai, gồm cả hệ khung gầm và giá đỡ trục bánh sau đều được Kawasaki làm nhẹ đi so với các model trước của hãng. Bộ phận giúp xe chuyển hướng và lái cũng được bố trí và cấu tạo theo kiểu mới. Ở các đời xe cũ, góc cua tay lái của xe là 25,5 độ trong khi chiếc xe mới của Kawasaki có góc cua chỉ là 25 độ thôi, điều đó có nghĩa là hệ thống lái phải được cấu tạo một góc hẹp và nhọn hơn một chút. Điều này cũng tạo ra việc giảm hiện tượng văng xe trong quá trình hoạt động tại các khúc cua, do đó, cảm giác lái cũng nhẹ hơn một chút.

Khung gầm không đúc liền khối, có thể linh hoạt thay đổi tùy vào đại hình và trạng thái vận hành

Động Cơ

Kawasaki luôn tạo ra những động cơ mạnh mẽ, và đứa con cưng mới này không phải là một ngoại lệ. Như những thông tin có được từ hãng, nó có sức mạnh hơn hẳn S1000RR, vào khoảng 190bph và được thể hiện trên màn LED/LCD của xe với số vòng tua đạt cao hơn so với các model cũ (14,500 vòng trên phút so với 12,700 vòng trên phút).

Động cơ đạt tới 190bph

Hộp Số

Hộp số được bố trí lại theo hàng dọc để nhằm giúp tái phân bổ lại trọng lượng của động cơ và bây giờ có dạng thiết kế theo kiểu cuốn băng Cassette như đã từng xuất hiện trên phiên bản ZX-6R trước đây. Mặc dù chiếc xe ZX-10R thực sự không phù hợp cho với những người đi trong phố (vì nó được thiết kế phù hợp cho các cuộc đua) nhưng nếu bạn đi ở số bốn, năm và sáu thì chiếc xe chắc chắn sẽ tạo cảm giác rất thoải mái cho bạn.

Hộp số 6 số được thiết kế bố trí cải tiến

Hệ Thống Treo

Trái lại với những dự đoán, chiếc ZX-10R mang trên mình một cặp cát trích mở hiệu Showa 43mm có thể thay đổi một cách linh hoạt ở mặt sau của hệ thống treo cho phép việc kiểm soát và làm giảm độ xóc tốt hơn cho xe. Kawasaki cũng thay đổi toàn bộ hệ thống treo ở phía sau cho xe. Hệ thống Uni-track cũ được thay thế bởi sự sắp xếp theo phương năm ngang liên kết sau của hệ thống, giống như trên Z1000. Lợi ích thu được từ việc cải tiến trên được khẳng định mang lại sự tập trung trọng lượng xe tốt hơn, tăng khả năng bám đường cũng như sự cân bằng và thống nhất của xe.

Swingarm – Giá đỡ trục bánh sau

Hệ Thống Điện

ZX-10R mang lại cho bạn ba chế độ khác nhau về kiểm soát sức kéo thể thao của xe cũng như ba chế độ khác nhau về sức mạnh của động cơ. Điểm tinh xảo của cả chế độ kiểm soát sức kéo và chế độ sức mạnh động cơ chính là ở sự linh hoạt của chúng. Hệ thống kiểm soát kéo thể thao cho phép bạn tác nghiệp tốt trên địa hình đường đua khi chiếc xe quyết định điều chỉnh hoạt động của bánh trong từng khúc cua hoặc tăng tốc. Chế độ kiểm soát sức mạnh động cơ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu và cảm thấy dễ chịu khi đi ở tốc độ vừa phải trong khi đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu và đẩy công suất lên cao nhất khi đạt tốc độ cao, tạo cảm giác thực sự cho người cầm lái.

Hệ Thống Phanh

Câu hỏi đầu tiên người bán xe sẽ hỏi bạn ngay câu đầu tiên khi bạn quan tâm đến hệ thống phanh đó chính là: chọn loại có hoặc không có ABS??? Vâng, đây có lẽ là chiếc xe mới nhất trong năm 2011 cho bạn lựa chọn đầy đủ các Option đối với hệ thống chống bó cứng phanh của mình (Kawasaki gọi nó tên là: Hệ thống thông minh chống bó phanh của Kawasaki). Hệ thống ABS của Kawasaki ZX-10R được khẳng định là hệ thống bé và nhẹ nhất trên tất cả các dòng xe đua thể thao hiện nay, được cung cấp bởi nhà sản xuất Bosch. Theo như kiểm tra, nó nhỏ hơn vào khoảng 45% (hoặc tương đương nhẹ hơn 800gram) so với các hệ thống cùng loại đang có. Hệ thống mới này của Kawasaki cũng được hãng cải tiến và thiết kế sao cho nó tương thích và phù hợp trong hoạt động của xe, tương tác hoàn hảo với hệ thống treo cải tiến mới mà hãng đưa vào trên phiên bản 2011 mới này.

Hệ thống chống bó cứng phanh thông minh của Kawasaki

Share