Tập luyện để có một thân hình rắn chắc, cuồn cuộn những bó cơ, là điều ai cũng mong muốn. Tuy vậy, nếu bạn đang gặp phải một trong bảy vấn đề dưới đây thì hãy dừng lại một phút để suy nghĩ.

Nếu không nhận nhận thấy sự thay đổi trong các bó cơ của mình ở phòng tập? Hãy tránh những lỗi dễ mắc phải sau đây nhằm tiến xa hơn và đạt được thành công trong luyện tập

1. Bạn đang tập trung vào những động tác mang tính cô lập

Những bài tập có tính chất cô lập, ví dụ như tập tạ tay chẳng hạn, nhắm tới việc phát triển chỉ một nhóm cơ trong khi những động tác phức hợp khác, ví dụ như cử giật, cử đẩy lại giúp bạn nhắm đều nhiều nhóm cơ cùng một lúc. Lưu ý nhé, càng nhiều nhóm cơ được bạn tập luyện ở mỗi bài tập thì cơ thể bạn càng sản sinh nhiều ra hóc môn phát triển cũng như testorterone, là một hóc môn nam giới gây ra giai đoạn phát triển nhanh hơn ở người có tuổi (tức là bạn sẽ già nhanh hơn) và tạo nên những thay đổi trong cơ quan sinh sản của của những người đó. Bạn có lo lắng về đường con cái không?

2. Bạn đang giữ số lần nâng quá thấp (Cử đẩy)

Nếu bạn đang luyện tập với cường độ dưới 6 lần nâng một lần tập luyện thì điều đó có nghĩa rằng bạn đang làm tăng sức mạnh các bó cơ của mình. Điều này không giống với việc bạn làm tăng kích cỡ các bó cơ. Hãy giữ mức luyện tập của mình ở giữa khoảng 8 đến 12 lần nâng một lần tập. Hãy nhớ là bạn sẽ dần cảm thấy mệt mỏi và khó khăn hơn ở những lần cử cuối. Nếu bạn không thấy mệt, việc cần làm là bạn nên tăng trọng lượng tạ. Nếu bạn thấy thấm mệt trước đó thì điều đó có nghĩa là bạn đã bắt đầu với một mức tạ quá sức mình.

3. Bạn đang phụ thuộc vào máy móc

Các máy hỗ trợ luyện tập (giúp bạn chống đỡ bớt lực) thì rất tốt cho những ai mới bắt đầu luyện tập vì chúng làm cho cơ thể ở vào một vị trí cố định và làm cho bạn giảm nhiều nguy cơ bị chấn thương trong quá trình luyện tập. Mặc dù vậy, điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhóm cơ nhỏ giữ cơ thể bạn ổn định và không hề “làm việc” tí nào khi bạn luyện tập, do đó chúng sẽ không phát triển và cũng không hề khỏe lên chút nào. Khi bạn bắt đầu luyện tập với những động tác phức hợp, những động tác có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển các nhóm cơ của bạn trong tương lai, bạn sẽ không có sức mạnh cần thiết để tăng sức nặng của mức tạ mình lên, làm giảm đi cả khả năng phát triển của các nhóm cơ. Vì vậy, khi đã quen với cường độ luyện tập, đừng quá phụ thuộc vào máy tập.

4. Bạn không có đồ uống bổ xung các vi lượng cần thiết sau khi luyện tập

Chẳng quan trọng là bạn làm gì trong phòng tập nếu bạn không có thức uống bổ xung protein dạng uống liền khi bạn kết thúc buổi tập. Sau mỗi buổi tập, những nhóm cơ bị dập vỡ trong quá trình luyện tập đang khóc ròng vì thiếu các chất dinh dưỡng vì vậy, chúng phải tự mình “sửa chữa” lại những hỏng hóc. Theo tính toán, bạn sẽ thiêu đốt hết khoảng 30gram protein và một vài loại carbonats chất lượng cao khác mỗi khi bạn hoàn thành một cú nâng hay đẩy trong luyện tập, vì thế, hãy bổ xung năng lượng chuyên dụng ngay khi có thể sau khi tập luyện. Đối với các nơi cung cấp các dịch vụ cho luyện tập thể hình, hãy hỏi họ về Post-workout Shake và chọn mua cho mình thứ tốt nhất nhé.

5. Bạn đang tiêu đốt quá nhiều calo ở bên ngoài phòng tập

Để có thể luyện tập và phát triển các nhóm cơ, bạn phải tiêu tốn một lượng calo nhiều hơn lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày của bạn. Có thể bạn đang đánh giá thấp lượng calo mà bạn có thể sẽ tiêu tốn trong các hoạt động như làm việc, đá bóng hay đạp xe đạp hàng ngày. Hãy thủ bên mình những gói bánh snack có chứa nhiều carb và protenin và nạp ngay cho mình trước bất cứ bài tập nào liên quan đến nhịp tim. Hãy nạp thêm năng lượng cần thiết và sau mỗi bài tập là phải ngay lập tức kiếm protein cho vào người. Điều này đảm bảo cho cơ thể bạn luôn có đủ vi chất dinh dưỡng để tạo ra sự phát triển của các bó cơ.

6. Bạn đang ăn không đủ protein

Ăn khoảng 1.5gram protein trên một kilogram trọng lượng cơ thể một bữa sẽ đảm bảo cho việc phát triển các nhóm cơ của bạn trong quá trình luyện tập. Nếu bạn vẫn không an tâm thì hãy tăng lên 2gram, hãy luôn đảm bảo rằng lượng protein có chất lượng cao đảm bảo đủ có trong ít nhất một phần ba thức ăn hàng ngày của bạn, bên cạnh đó, hãy sử dụng nhiều rau củ quả tươi.

7. Bạn đang không ngủ đủ

Đi ngủ vào sau nửa đêm và thức dậy khi tia sáng đầu tiên của một ngày mới bắt đầu? Cơ thể bạn sửa chữa và tái tạo lại các cơ trong khi bạn ngủ. Vì thế, nếu bạn ngủ không đủ thì có nghĩa là bạn đang đang không cho mình cơ hội có một thân hình phát triển đẹp hơn mỗi ngày. Hãy ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngay và lên giường vào khoảng 10h đêm là tốt nhất.

 

Share