Theo một nghiên cứu gần đây, 10% các ông bố rơi vào tình trạng buồn bã trước và sau khi sinh con (con số này ở các bà mẹ là từ 10-30% theo bộ sức khỏe và đời sống Hoa kỳ). Mức độ buồn chán có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Theo tiến sĩ  Will Courtney, “Đàn ông cũng trải qua những giai đoạn thay đổi hóc môn như phụ nữ vậy”- và đó là sự giảm của hóc môn testosterone và sự tăng lên của hóc môn estrogen. Những sự thay đổi hóc môn này khiến họ khó ngủ và thường có cảm giác bực bội.
Anh Chris Illuminati, 33 tuổi, là một nhà văn sống ở New Jersey nói rằng sự khủng hoảng của anh bắt đầu khoảng một tháng trước khi con anh ra đời. “Đó là thời điểm mà tôi không thể ngủ được mỗi tối và ban ngày thì không hoàn thành được công việc đúng tiến độ. Tôi thường rất vui vẻ vào ban ngày đến mức các đồng nghiệp còn hỏi xem tôi có bị sao không. Đên ban đêm, tình hình còn tồi tệ hơn khi tôi phải một mình và nghĩ đến việc mình sắp có con.” Cũng giống như những người đàn ông khác mà đã trải qua giai đoạn trầm cảm nhẹ , Illuminati còn trở nên nóng nảy bất thường, “tôi có cảm giác như tôi không thể kiểm soát nổi bản thân. Rất nhiều người nói khi bạn kết hôn bạn sẽ không còn tự do nữa, nhưng theo tôi điều đó chỉ thật sự đúng sau khi bạn có con. Tôi chỉ thích lái ra ngoài một mình và tân hưởng cảm giác được là chính mình”

Joel Schawartzberg, 42 tuổi, tác giả của cuốn sách The 40- Year- Old Version nói: “ Khi con tôi chào đời năm 1999, tôi rơi vào trạng thái trầm cảm bởi tôi thấy điều đó thật tồi tệ, giờ thì tôi cảm thấy tội lỗi vì đã nghĩ như vậy.” Ngoài cảm giác bức bối thường trực, những thói quen cũng thay đổi, tôi uống nhiều rượu bia hơn trước, làm việc nhiều hơn trước và nghĩ đến việc ngoạit tình. Theo chuyên gia O’Laughlin tại trung tâm nghiên cứu tâm lí thì: “Nếu trong những tình huống đó người vợ cảm thấy chồng mình như đã trở thành một người khác thì có khẳ năng anh ấy đã mặc chứng trầm cảm.” Một người hào hứng khi sắp được làm bố có thể trở nên xa lạ. Schawrtberg nói: “ Khi vợ bạn mang bầu, bạn có thể cảm thấy vô cùng hạnh phúc vào háo hức về đứa con sắp chào đời của mình, nhưng khi bạn đưa đứa trẻ từ bệnh viện về nhà, có thể bạn sẽ cảm thấy một cú shock tinh thần.”

Tuy nhiên, thật không may là hầu hết đàn ông chịu đựng việc này một mình. O’Laughlin nói “Mọi sự quan tâm đều hướng về phía người mẹ và những cảm giác của họ và thường thì các bác sĩ cũng không gọi đàn ông vào trong mỗi khi người vợ đi khám định kì.”

Illuminati quan sát và thấy rằng: “ Nếu bạn thấy 3 bà mẹ trẻ đi với nhau thì chắc chắn họ sẽ kể cho nhau nghe về những vấn đề mình đang gặp phải, nhưng nếu đó là 3 người đàn ông thì câu chuyện sẽ hoàn toàn khác đi và thậm chí bạn còn bị chỉ trích nếu đi chia sẻ kinh nghiệm và cảm giác của mình”.

Nếu bạn hay vợ bạn đang gặp khó khăn thì hãy tìm đến sự giúp đỡ bởi khi những rối loạn này không được điều trị nó có thể trở nên tồi tệ hơn cà có khi nó sẽ phá hủy cuộc hôn nhân hay sự nghiệp của bạn và còn dẫn đến những vấn đề về tài chính. Thêm vào đó,  một ông bố trẻ mắc chứng trầm cảm còn ảnh hưởng tới sự phát triển cảm xúc và hành vi của con trẻ.

Và đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của giấc ngủ. Có thể chỉ đơn giản là bạn và vợ thay phiên nhau dậy trông con mỗi đêm thay vì phải uống café hay chỉ dám ngủ chập chờn.

Cuối cùng, hãy nhờ đến sự tư vấn hay chữa trị của các chuyên gia để những trạng thái ấy cũng qua và để bạn cảm nhận được sự liên kết giữa mình và con, để “tìm thấy một phần của bạn nơi những đứa con của mình”- Schawartberg nói.

Share