Khi tôi quyết định sinh con lần thứ 2, tôi ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai và có kết quả dương tính sau lần thử thai gần nhất- đúng như kế hoạch. Nhưng khi tôi đến khám bác sỹ định kỳ lần đầu tiên, sau khoảng 9 tuần, kế hoạch của tôi đã sụp đổ. Bác sỹ không nghe được tim thai, và sau khi siêu âm thì họ đã rút ra kết luận là thai đã chết lưu vào khoảng tuần thứ 5 đến tuần thứ 8.

Điều làm thôi ngạc nhiên là những gì xảy ra sau đó. Bởi vì tôi không có lí do gì để không nghi ngờ là có một điều gì đó không ổn. Tôi sinh con đầu lòng hoàn toàn bình thường và thậm chí lần này tôi còn loan tin mừng cho tất cả người quen và người thân rồi. Giờ tôi phải nói lại với mọi người chuyện gì đã xảy ra và bất ngờ trước phản ứng của họ.

“Ah, bạn bị sảy thai hả? MÌnh cũng từng bị một lần giữa hai lần sinh con” – Một người quen đã nói với tôi như vậy.

“Mình đã bị sảy thai một lần và tuần thứ 13 sau khi minh báo tin cho cả nhà”- một người bạn khác tâm sự.

“Mình cũng không bị chảy máu, nhưng cũng như bạn, sau buổi khám định kì thì bác sĩ bảo họ không nghe được tim thai”

Và còn rất nhiều câu chuyện nữa tôi nghe được. Có vẻ như nhiều người bị sảy thai ở trước tuần thứ 20 hơn tôi tưởng.

Đúng vậy, theo tiến sĩ H. Lerner, đồng tác giả cuốn sách Miscarriage: Why It Happens and How Best to Reduce Your Risks (tạm dịch là Sảy thai: nguyên nhân và cách giảm thiểu hậu quả) thì sảy thai trong 20 tuần đầu tiên là vô cùng phổ biến. Sự thật là hầu hết phụ nữ đã có từ 1 đến 2 con trở lên đều có khả năng bị sảy thai vào giữa các lần ấy. “4 trong 5 lần các cặp nhiễm sắc thể ở thời kì đầu sẽ diễn ra còn 1 trong năm lần ấy sẽ có thể xảy ra sự tổ hợp lỗi”. Nói cách khác, có khoảng 20% những lần mang thai có thể thất bại và 80% sẽ rơi vào quý đầu. Vì vậy nếu điều đó có xảy ra với bạn thì cũng đừng quá lo lắng hay chán nản.

Sự khác biệt về thể chất: Điều trị sau sảy thai phụ thuộc vào việc khi nào và tại sao nó lại xảy ra. Nếu nó diễn ra vào thời kì đầu tức là vào khoảng trước tuần thứ 7 và tuần thứ 8 thì bác sĩ của bạn sẽ khuyên bạn để cơ thể tự đào thải bào thai và nhau thai. Tuy nhiên nếu sự việc xảy ra muộn hơn và bạn không thấy có dấu hiệu gì như bị chảy máu cho đến khi siêu âm không tìm thấy tim thai thì bạn có thể phải sử dụng đến thuốc để đẩy thai ra khỏi cơ thể (thường thì loại thuốc này sẽ có tác dụng sau 24 giờ hoặc vài ngày sau đó). Ngoài ra, bác sĩ có thể hút thai. Nghe thật tồi tệ phải không? Ngoài ra bạn còn phải chịu đựng thêm những cơn co rút vài ngày cho đến 1 tuần sau đấy nữa.

Sau khi bị sảy thai, cơ thể có thể hồi phục khá nhanh chóng. “một người phụ nữ có thể tiếp tục rụng trứng khoảng 2 tuần đến 4 tuần sau khi bị sảy thai”- theo tiến sĩ Lerner. “Họ có thể tiếp tục mang thai ngay sau đó nếu muốn mà không cần lo ngại đến các rủi ro.”

Nếu bị sảy thai hai lần liên tiếp thì đó cũng không phải là điều quá bất thường đâu- và nó cũng không phải là dấu hiệu sinh sản bất thường. Cứ 5 người phụ nữ thì có 1 người có khả năng bị sảy thai và cứ mỗi 25 người thì có ít nhất 1 người bị hai lân liên tiếp. “thường thì khi bị sảy thai đến 3 lần liên tiếp thì bác sĩ sẽ bắt đầu kiểm tra để xem có tiềm ẩn vấn đề gì không như là lượng hóc môn không bình thường hay những rối loạn trong tử cung… Nếu gia đình bạn có người có tiền sử tiểu đường hay những bệnh di truyền thì bác sĩ sẽ có những kiểm tra trước khi bạn tiếp tục có bầu.”

Ngay cả khi cơ thể bạn bình phục một cách nhanh chóng thì có thể bạn sẽ có cảm giác buồn chán một thời gian. Đó là điều hoàn toàn bình thường khi bạn cảm thấy buồn nhưng cảm giác đó rồi cũng sẽ qua. Một điều ghi nhớ là hãy tham gia các hoạt động khiến bạn có thể vui vẻ, cười nhiều hơn.

Hãy để cho bản thân bạn thanh thản.

Rất nhiều người phụ nữ tôi nói chuyện cùng đều không có sự chuẩn bị tâm lý cho sự việc này. Một người bạn của tôi nói: “ Tôi là y tá và tôi hiểu sảy thai cũng không phải là việc gì quá to tát. Tuy nhiên tôi cũng không thể ngăn cản bản thân cảm thấy buồn.” Trong những tình huống như vậy, sự lắng nghe và thấu hiểu là vô cùng ý nghĩa. Nếu bạn không có bạn bè ở bên, hãy tìm đến sự giúp đỡ của cộng đồng hay trên mạng.

Đừng ngạc nhiên nếu bạn không cảm thấy có cảm giác gì. “liệu tôi có phải là một kẻ máu lạnh không khi tôi thậm chí còn chẳng cảm thấy buồn?” G. Hallinan thắc mắc khi sảy thai sau khi đứa con đầu lòng đã được 4 tuổi. “Ý tôi là tôi có khóc, có cảm thấy buồn bã trong vài ngày đầu, nhưng tôi luôn ý thức được rằng mình vẫn có thể mang thai vì thế sau vài ngày, tôi cảm thấy khá hơn và tôi lại có thể vui vẻ cùng với bạn bè của mình.

Hãy chuẩn bị tâm lí cho cả những lời động viên có phần vô tâm từ bạn bè hay người thân của bạn. Angela từng bị sảy thai vài lần giữa khoảng thời gian bé Sarah (4 tuổi) và Dave (20 tháng tuổi) chào đời nói: Mọi người có thể nói với tôi những câu đại loại như : không sao đâu, ít ra bạn vẫn có Sarah và như thế đã là tốt lắm rồi hay: …. Trong những tình huống như vậy, hãy nhắc nhở bản thân rằng những người ấy không muốn làm tổn thương bạn. Họ chỉ cố tìm cách diễn đạt khác đi cho suy nghĩ trong đầu họ, có thể là: mình xin lỗi nhưng bạn còn có thể làm được gì cho gia đình nữa không? Nếu bạn cảm thấy  không chịu được, hãy nói thẳng với họ. Bạn có thể nói: “đứa trẻ này thật sự có ý nghĩa với chúng tôi và sự mất mát này thật sự là một nỗi đau”. Bạn không cần thiết phải tranh luận với những người như vậy nhưng cũng nên nói để họ bớt những lời khuôn sáo, những câu động viên không đúng lúc và đúng chỗ đi.

Bạn cần một người giúp đỡ mình nói lại thông tin này cho những người khác để tránh phải lặp lại điều đó hết lần này đến lần khác. Và cũng nên giành thời gian với những đứa trẻ của bạn. Chúng có thể giúp bạn phần nào vơi đi nỗi đau và khiến tinh thần bạn thoải mái hơn ít nhiều. Và một điều quan trọng hơn là hãy nhớ tới những số liệu ở trên, luôn có 20% rủi ro trong những lần mang thai- nó có thể không làm bạn hết buồn nhưng nó đảm bảo cho bạn rằng vẫn còn rất, rất nhiều cơ hội ở phía trước.

Share