Tôi không chắc tại sao (do hóc môn, mệt mỏi, đau nhức hay khó chịu), nhưng hầu hết lần nào mang thai, tôi đều trở nên dễ cáu ghắt và khó tính kinh khủng. Không phải hầu hết cả ngày, và cảm ơn chúa, tôi không đổ hết nhưng cơn tức giận vô cớ lên đầu chồng và các con (tất nhiên, không phải hoàn toàn như vậy). Hãy xem như thể là tôi có một cái ngòi nổ ngắn ở trong người, và bất cứ ai làm cho cuộc sống của tôi trở nên khó khăn hơn chút đỉnh thì rõ ràng là tai họa đang chuẩn bị xảy đến với người đó. Với đứa con thứ 4 đang mang trong bụng, chờ ngày sinh đẻ, với đứa thứ 3 còn đang bé hơn 9 tuổi, tôi có rất nhiều việc đang đợi mình. Ví dụ minh họa nhé, một cô ả bán hàng (lẽ ra chỉ nên nhắn tin cho bạn trait hay vì buôn điện thoại) không giúp tôi tìm thứ tôi cần mà tôi biết chắc là cô ta có; một bà thô lỗ cắt chen ngang khi xếp hàng mua đồ hay đơn giản nếu tôi phải đứng dính chặt chân xuống đất, với những ngón chân tấy đỏ khi xếp hàng trong ngân hàng; tất cả đều là những rắc rối nhỏ, tôi biết điều đó, nhưng trong thời kỳ mang thai, đó thực sự chẳng nhỏ tí nào trong tôi, bà hỏa luôn sẵn sàng bốc ngùn ngụt mỗi khi tôi thấy “ngứa con mắt”.

Một người bạn thân của tôi tên K, cô ấy vừa mới hạ sinh đứa con thứ 3, đã cho hai nhân viên nghỉ việc trong thời gian cô ấy mang thai. Cô ấy cũng thú nhận rằng, cô ấy đã là một bà bầu vô cùng khó tính. Tôi nhớ rất rõ cô ấy luôn sẵn sàng tỏ ra cáu gắt với bất cứ ai ở các trung tâm thương mại, đặc biệt là khi chúng tôi đi mua sắm cùng nhau. Thực sự tôi có lo sợ vì những người đó hầu như đều không có sức kháng cự trước một bà bầu to béo xồn xồn đang hăng máu. Bây giờ thì K đã trở lại với hình ảnh ngọt ngào của chính bản thân mình khi xưa, còn tôi, hiện đang là một “con rồng cái” với đứa con thứ 4 ở trong bụng mình. Những ông chồng tội nghiệp phải sống với các bà vợ có hội chứng chẳng hay ho này chắc hẳn phải có một sự nỗ lực lớn lắm. Trong kỳ nghĩ lần trước của gia đình tôi, tôi đã nổi đóa tại văn phòng du lịch khi mà họ quên đặt suất ăn cho 3 đứa con của tôi dù tôi đã nhắc họ tới hai lần. Tôi thậm chí đổ lửa lên đầu cả lễ tân tại khách sạn cũng như tiếp viên hàng không vì những lỗi rất nhỏ của họ. Vào cuối kỳ nghỉ, chồng yêu của tôi đã nói nhẹ nhàng rằng tôi nên nghỉ ngơi thư giãn và cố hạn chế việc bốc hỏa của mình, điều đó quả thực sẽ làm mọi thứ đi sai hướng.

Và anh ấy đã đúng. Sau một hồi đào bới Internet, tôi đã tìm thấy thông tin về Hội chứng cáu giận giai đoạn trước khi sinh ảnh hưởng lên thai nhi cũng như đứa bé sau khi ra đời. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: một trăm sáu mươi sáu bà bầu tham gia nghiên cứu đã được phân loại thành nhóm có sự cáu kỉnh nhiều và ít trong gian đoạn 3 tháng đầu của thời kỳ thai sản, trong đó, những đứa bé sinh ra có mẹ có hội chứng cáu giận cao sẽ chịu những ảnh hưởng không nhỏ về giấc ngủ sau này, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của em bé. Tôi không biết những điều trên là đúng hay sai, nhưng dưới đây là những lời khuyên hữu ích mà tôi tìm được trong tạp chí dành cho phụ nữ mang thai, sẽ giúp các bạn rất nhiều đấy”

Nếu bạn thường xuyên giận dữ, hãy cố:

  • Đi bộ đi đâu đó. Tránh những cuộc tranh luận, những thứ chỉ làm máu trong người bạn sôi lên. Nói với đối phương rằng bạn đang rất nhạy cảm và bạn tốt hơn hết không nói thêm về vấn đề đó. Hãy dành cho mình nữa giờ đi bộ thư giãn, quanh vườn hoa hoặc nơi nào đó thoáng mát.
  • Hãy năng động. Bơi, chơi Tennis, đi bộ, làm vườn hay bất cứ hoạt động nào bạn thích. Lưu ý đến tính vật lý khi vận động, tránh vận động quá mạnh ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Viết ra những gì bạn nghĩ. Rất dễ tẩy nhẹ những bực dọc khi bạn trút nó ra giấy, một đoạn ngắn để cộng tác với báo hay thậm chí một bài thơ.
  • Hãy dành cho mình một sự tận hưởng tốt cho sức khỏe. Cố gắng có những ngày nghỉ, chốn khỏi công việc một hay hai giờ, thoát khỏi bọn trẻ, đi xem film, chăm sóc mặt hay nuông chiều thói hư shopping của mình cũng không sao.
  • Tìm kiếm sự tư vấn chuyên nghiệp của bác sỹ khi cần. Lời khuyên của những người nhiều kinh nghiệm luôn là đáng quý với bạn.

 

Share