Câu hỏi:

Tôi luôn cảm thấy mình có quá nhiều việc phải làm. Tôi có một ông chồng và hai đứa con nhỏ. Thật sự tôi đã rất cố gắng để cân bằng giữa công việc và cuộc sống nhưng nhiều khi điều đó thật khó khăn. Sẽ thật tuyệt nếu có những lời khuyên để giúp làm việc hiệu quả hơn cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Trả lời:

Có rất nhiều người cũng đang chia sẻ cảm giác đó với bạn. Thường thì có vẻ như chúng ta quá bận rộn thắp lên ngọn lửa cho mỗi ngày mà quên mất việc hoàn thành nhưng việc có ý nghĩa thật sự- những việc sẽ giúp chúng ra vui vẻ trong một thời gian dài. Cuộc sống trở nên là một thứ gì đó khiến ta phải đối diện mỗi ngày chứ không phải là những niềm vui được khám phá và tận hưởng nó một cách trọn vẹn. Sự phát triển và trợ giúp của những công nghệ hiện đại chỉ góp phần tăng thêm áp lực và khiến chúng ta phải làm việc nhiều hơn bao giờ hết. Tất cả những điều đó khiến chúng ta luôn rơi vào tình trạng quá tải và thiếu đi cảm giác mình đã hoàn thành công việc.

Vậy chúng ta có thể làm gì để tăng năng suất làm viêc? Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn hoàn thành được nhiều việc hơn với thời gian ngắn hơn và dành thời gian còn lại cho những việc bạn thật sự muốn làm. Để đạt được điều này bạn phải tạo ra một thứ tự ưu tiên cho mình trong thời điểm hiện tại và cả những ưu tiên lớn cho cuộc đời bạn.

Stephen R. Covey, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “The 7 Habits of Highly Effective People” (tạm dịch: Bảy thói quen của người thành đạt) gợi ý hãy sử dụng hình thức viết ra những dự định của cá nhân hay những nhiệm vụ của tổ chức của bạn trong đó có cả những tóm tắt về mục tiêu chính để hoàn thành những dự định hay nhiệm vụ đó. Nếu không có một nhiệm vụ đặt ra từ trước, sẽ chẳng có công việc nào được hoàn thành cả. Bạn chỉ có thể biết khi nào nên nói “không” sau khi bạn đã nói “có”.

Chúng ta có thể học được tất cả các cách để quản lý bản thân trong sách vở nhưng không quyển sách nào phát huy tác dụng nếu chúng ta không sự dụng và làm theo nó. Đó là khi mà ý thức kỷ luật của bản thân được phát huy. Không có cách nào dễ dàng để bạn thiết quân luật với chính mình từ khi bạn thật sự mong muốn làm điều đó, nếu không, mọi việc đều sẽ rơi vào trạng thái dở dang.

Brian tracy, một diễn giả hàng đầu thế giới, tác giả của 35 cuốn sách về kinh doanh và phát triển các kỹ năng sống đã đưa ra một lời khuyên rằng: Đơn giản là hãy bắt đầu ngay những việc bạn cần làm và đừng trì hoãn nó đến sau này. Một khi bạn đã bắt đầu nhìn thấy những kết quả tích cực của việc đặt kỉ luật cho bản thân, mong muốn tiếp tục làm việc sẽ chiến thắng sức ì của bạn. Để theo suốt được những kỉ luật của bản thân, Convey và Tracy đã có một gợi ý là chia nhỏ công việc cần làm và chỉ chú ý vào từng việc một. Cách làm này sẽ giúp cho tất cả các kế hoạch của bạn được hoàn thành mà bạn không cảm thấy bị quá tải, và nó cũng dễ làm hơn nữa.

David Allen, tác giả cuốn sách “Ready for Anything”(Tạm dịch: Sẵn sàng cho bất cứ điều gì) chỉ ra tại sao sự khủng hoảng lại gia tăng đó là bởi những điều cần được quan tâm cơ bản nhất đã bị sao lãng. Ông gợi ý rằng việc làm việc với những nhiệm vụ còn dang dở sẽ tăng khả năng sáng tạo của bạn bởi sẽ khó khăn hơn nếu bạn phải tập trung làm công việc chính của mình trong khi xung quanh vẫn ngổn ngang nhiều việc nhỏ nhặt không cần thiết mà bạn vẫn để tồn đọng mà chưa động tới như kiểm tra số liệu hay cập nhật danh sách số điện thoại. Vì vậy hãy để ra khoảng 1 đến 2 giờ mỗi tuần cho những dự định lâu dài trong khi vẫn hoàn thành những dự án trước  mắt. Chỉ có một lưu ý là đừng để bản thân bị mất tập trung mà quên đi nhiệm vụ chính cần làm.

Làm việc khi đó là thời gian dành cho công việc.

Nếu bạn muốn tăng hiệu quả công việc và cân bằng nó với cuộc sống, hãy chú tâm vào những điều quan trọng. Tracy nói rằng lí do mọi người không đạt được trạng thái cân bằng trong cuộc sống KHÔNG phải là bởi họ có quá nhiều việc để làm mà là bởi chúng ta làm việc quá ít. Tức là chúng ta đang mất quá nhiều thời gian cho những việc không cần thiết  trong khi lẽ ra chúng ra phải đang làm việc. Nếu bạn phải tắt điện thoại và thoát khỏi  email hay các mạng xã hội khác, bạn sẽ thấy bạn làm được nhiều việc hơn và cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.
Một số lưu ý bạn có thể ghi nhanh lại và mang bên mình

1.      Viết ra những mục tiêu của mình (đừng cố tự nhớ trong đầu)

2.      Chia nhỏ mục tiêu và có hành động cụ thể.

3.      Chia nhỏ hành động để bạn làm việc mà không cảm thấy quá tải

4.      Lên kế hoạch để hoàn thành từng việc nhỏ nêu trên

5.      Theo đuổi những kế hoạch một cách chặt chẽ và nghiêm túc.

6.      Đừng bao giờ ngại làm những việc nhỏ chỉ bởi vì bạn thấy nó “nhỏ nhặt”

7.      Tự thưởng cho bản thân những giờ phút giải lao sau khi đã hoàn thành được một phần công việc nhất định.

Share