Bạn của tôi vừa trở thành một bà mẹ, đã cho tôi biết về đứa con 5 tháng tuổi của cô ấy. Một cách tự nhiên, cô ấy sung sướng kể cho tôi thao thao bất tuyệt về đứa bé con đáng yêu “kinh khủng” của mình; mặc dù vậy, bạn tôi cũng có những vấn đề đáng lo mà cô ấy buộc phải hỏi ý kiến chia sẻ của tôi . Một trong những vấn đề cô ấy lo sợ đó và việc em bé không ngủ ngon suốt cả đêm, đặc biệt là khi cô ấy không nằm bên cạnh con mình. Với nhiều những lý do khác mà các bà mẹ cần phải biết, những đứa trẻ sơ sinh thường sẽ ngủ khoảng 4 hay 5 tiếng liền một mạch vào buổi đêm khi chúng đạt tới 4 hoặc 5 tháng tuổi. Mẹo tốt nhất là chúng ta hãy giúp hoặc dạy cho bé có thể có được thói quên đó và tự thực hiện. Đây là những gì tôi đã chia sẻ với bạn của mình.

Hãy Tạo Ra Một Thói Quen Và Chắc Chắn Rằng Bạn Sẽ Làm Theo Nó. Con người là một sinh vật của những thói quen, và em bé tất nhiên không phải là ngoại lệ. Đối với điều này, bạn cần phải giúp em bé của mình quen dần với “trình tự nghi lễ” vào buổi đêm, một thói quen mà sẽ giúp trẻ dễ dàng hơn đi vào giấc ngủ. Mẹo kiểm tra và thử của tôi đó chính là giai đoạn khoảng 20 hay 30 phút trước giờ ngủ của bé. Hãy tắm rửa thật nhanh và nhẹ nhàng cho bé, vặn nhỏ đèn đi, thậm chí là tắt hẳn. Hãy bật những bản nhạc nhẹ, không lời với âm thanh thật nhỏ; giao tiếp, nói chuyện với bé. Tất cả những hành động này nhằm gửi tới bé tín hiệu của thông điệp: Con yêu, đã đến giờ đi ngủ rồi. Việc kể chuyện cùng với những âm thanh dỗ dành thật sự có hiệu quả. Trẻ nhỏ bị hấp dẫn và cuốn hút bởi giọng nói của bạn nhiều hơn là bạn có thể tưởng tượng. Tất nhiên, vào lúc đầu, em bé của bạn vẫn tỉnh và thậm chí làm ồn, nhặng xị chưa chưa chịu ngủ ngay. Sau một tuần làm việc này, mọi thứ sẽ đi vào nề nếp và quy củ đúng như chúng ta muốn. Và đừng quên hãy luôn duy trì thói quen này.

Tránh Việc Bế & Nâng Niu Trẻ. Đây là một điều thực sự khó với hầu hết các ông bố bà mẹ, tôi biết rõ điều này, đặc biệt là những cặp đôi mới làm bố mẹ lần đầu. Mỗi khi con bạn chỉ cần ọ ọe là bạn sẽ ngay lập tức chạy tới và bế bé lên, ôm ấp ngay lập tức. Tôi thì khác, tôi đã học được những điều sau đây. Thay vì ngay lập tức “cam kết sự bảo vệ” của bạn đối với trẻ, bạn hãy đợi và xem tình hình trước đã. Đối với một số trẻ sơ sinh, đây là một cách phản ứng lại và sẽ giúp trẻ tự ngừng quấy hoặc khóc. Nếu con bạn thuộc loại này, đây chính là cơ hội để bạn “tảng lờ” đi đòi hỏi của bé, nhất là đối với giờ đi ngủ. Bé nhiều khi thực sự chỉ muốn tạo ra sự chú ý của bạn và một chút dỗ dành, điều này giúp bé hình thành thói quen “tự” đi ngủ khi không thấy bố mẹ có phản ứng gì. Tất nhiên, bạn có thể yên lặng và quan sát xem các phản ứng tiếp theo của bé để đề phòng có điều gì đó không hay xảy ra trong thời gian đầu. Khi bé đã quen với những cảm giác đó, tự động bé sẽ đi ngủ khi đến giờ.

 

Share