Tôi ghét phải thừa nhận nó, nhưng đúng là tôi chưa bao giờ là một bà mẹ giỏi trong việc sử dụng ngân sách của gia đình hiệu quả. Tôi có 3 đứa con, một ông xã làm việc tại nhà (ừ, tất nhiên là lão cũng là kẻ tiêu thụ chính thịt cá trong tủ lạnh), 4 chú cún con, 3 con mèo và cả 2 con rùa cần phải cho ăn hàng ngày. Bạn thấy đấy, tôi có một gánh nặng như quả núi với công việc chi tiêu hàng tháng cho cả một “đại gia đình”. Đừng làm tôi mắc sai lầm chứ. Tôi là một người tiêu dùng “có lương tâm” đấy. Tôi thường đọc kỹ thông tin trên các nhãn hàng hóa, kiểm tra giá và so sánh tìm ra sự lựa chọn tốt nhất (cân nhắc đối với cả chất lượng, giá cả và những gì mình nhận được). À vâng, tôi cũng mua những thứ để thiết đãi bản thân theo tuần, ví dụ như Bim Bim cho lũ trẻ, loại soda ưa thích của ông xã (tất nhiên cả bia nữa), tôi thì có body lotion, tất nhiên tôi luôn giữ cho những thứ đó hạn chế nhất ở mức có thể.

Khi tôi đọc một bài báo có tựa đề: “Thử thách: làm thế nào để nuôi sống một gia đình trong vòng một tuần với chỉ một triệu đồng”, tôi đã bị kích thích sự tò mò, một chút chán chẳng buồn nghĩ với cô gái trong bài viết đó khi cô ta thực sự chỉ chi tiêu bằng một phần ba so với tôi trong cùng một khoảng thời gian. (cho tôi thanh minh một chút, cô ta chỉ có 2 đứa con, trong đó một đứa mới 5 tháng tuổi, lứa tuổi mà, không thể kêu mẹ ơi con đói suốt cả ngày giống lũ quỷ nhà tôi. Tất nhiên là tiền bột và các khoản khác chắc cũng chẳng ít ỏi gì).

Với một thế giới phẳng như ngày nay, tôi quyết tâm cho một chút thay đổi (thực tế, phải thú nhận đó là một nỗ lực lớn của tôi) trong việc cắt giảm những chi tiêu đỏng đảnh kiểu phụ nữ của mình; đi kèm với việc gần đây tôi còn trở thành Fan cuồng của Suze Orman, tác giả cuốn sách Phụ Nữ & Tiền Bạc. Tôi đã đọc nó ngấu nghiến, tìm ra được cho mình, giải phóng mình, có được sự tự do cho chính mình và gia đình.

Đương nhiên tôi không phải là tiên, mà đã không phải là tiên thì phải tiêu tiền rồi. Tuy vậy, tôi đã học được một số thứ, giống như bà nội trợ tiết kiệm Michelle Jones, người đã thành công trong việc duy trì các chi tiêu gia đình một cách tuyệt vời trong suốt 20 năm cho dù có hay không những thẻ giảm giá mua hàng.

Tôi có xu hướng nghiêng về những mẹo vặt sau đây mà tôi có thể chia sẻ với các bạn, đó là những lời khuyên của một nhà mua sắm thông thái:

1.     Hãy làm một danh sách và đánh dấu vào đó. Những danh sách tập trung vào việc những thứ bạn cần mua cho gia đình và những cách tốt nhất đơn lẻ để tiết kiệm tiền.

2.     So sánh giá của các mặt hàng cùng loại, không phải so sánh kích cỡ của chiếc hộp. Đôi khi những sản phẩm có chất lượng tốt, giá phải chăng lại được đóng gói trong những chiếc hộp xinh xắn bé nhỏ.

3.     Nếu bạn cần mua rất ít đồ, tốt nhất hãy dùng giỏ hàng thay vì xe đẩy. Nếu bạn mang xe đẩy, ngoài những thứ bạn cần mua, chắc chắn bạn sẽ ních thêm cho đẩy chiếc xe hàng bởi những thứ thực sự không cần thiết.

4.     Nếu thứ gì không có trong danh sách hàng cần mua của bạn, đừng có nhặt nó lên. Theo một quyền sách dạy mua sắm, tất cả những thứ chúng ta mua ngoài kế hoạch dự kiến xảy đến như một kết quả của thói quen “mua hàng ngó, chạm, ngửi hay thử”. Hãy kiên quyết với bản thân và bỏ qua ngay thói quen xấu này.

5.     Hãy chọn đồ ở những kệ hàng nằm ở rìa của siêu thị, đó là nơi chúng ta thường tìm được những thứ tốt hơn cho sức khỏe, rẻ hơn những mặt hàng ở vị trí đẹp mà siêu thị muốn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Lưu ý, ở góc độ người bán hàng, mặt hàng nào mang lại nhiều lợi nhuận bất kể tốt hay không sẽ được ưu tiên ở những vị trí đẹp.

6.     Những nhãn hiệu trung thành không được thừa nhận hoặc bị chối bỏ đôi khi lại có giá thấp nhất

7.     Cân nhắc những đặc điểm chung. Chúng ta thường nhận được các sản phẩm có cùng chất lượng, không cần thiết phải quá quan trọng vào thương hiệu.

8.     Hãy học cách yêu quý các phiếu thưởng mua hàng hoặc giảm giá. Với kinh nghiệm, đôi khi bạn có thể mua mọi thứ giá trị cỡ vài trăm ngàn đồng mà chỉ phải bỏ ra một phần mấy số tiền đó.

9.     Hãy mua sắm một lần thay vì đi siêu thị nhiều lần. Bạn sẽ không chỉ tiết kiệm được thời gian, xăng xe, và tránh xa được cả những cạm bẫy dễ mềm lòng vì thói quen mua sắm.

10.    Hãy mua hàng trực tiếp nếu có cơ hội. Cắt giảm những chi phí quảng cáo không cần thiết là mẹo của người tiêu dùng thông minh. Nếu có đợt giảm giá, hãy mua ngay, nếu không, hãy chọn những nơi bán hàng có chi phí nhân công rẻ và mình không phải trả tiền cho những chi phí kinh doanh của chủ siêu thị. Nếu có cơ hội mua hàng tại ngay cơ sở sản xuất cũng nên làm vì chúng ta sẽ cắt giảm được cả chi phi đóng gói và chi phí trung gian của hàng hóa.

11.   Hãy kiểm tra cẩn thận khi nhân viên siêu thị cà vạch hàng hóa để làm hóa đơn cho mình, chỉ cần một sai xót nhỏ của họ (cho dù là vô tình hay cố ý), mọi nỗ lực để trở thành người tiêu dùng khôn ngoan sẽ bị tan thành mây khói.

Share