Câu hỏi:

Tôi mới mở một công ty của riêng mình và nó hoạt động cũng không quá tồi. Nhưng tôi vẫn cảm thấy có đôi chỗ thiếu tập trung và tôi nghĩ mình có thể làm tốt hơn. Tôi nên làm thế nào?

Trả lời:

Chúc mừng bạn công việc kinh doanh và thành công bước đầu của mình. Bạn không phải là người duy nhất có cảm giác có quá nhiều thứ phải làm và thật khó để giữ được cái nhìn toàn cảnh. Đây là một vấn đề truyền thống.

Kinh nghiệm yêu thích của tôi để không cảm thấy đơn độc là tìm kiếm những người thật giỏi để tạo thành một hội đồng tư vấn cho công việc kinh doanh của mình.

Công việc của hội đồng này là giữ trong đầu họ bức tranh toàn cảnh và định hướng của việc kinh doanh và chắc chắn rằng bạn đang đi đúng hướng. Họ sẽ ở đó để biết được nguồn lực của bạn đang tập trung ở đâu và để chắc chắn rằng bạn đang không “tham bát bỏ mâm”.

Tìm ra 5 hay 6 người ủng hộ bạn và tầm nhìn của bạn cho công việc kinh doanh. Nếu bạn thân nhất của bạn luôn có những bình luận rằng bạn có thể thất bại hoặc khiến bạn nản lòng thì đừng nhờ đến anh ta. Nếu cô bạn hàng xóm rất hào hứng với ý tưởng của bạn ngay từ bước đầu thì có thể cô ấy là ứng cử viên tốt đấy.

Hãy làm cho nhóm tư vấn của bạn càng đa dạng càng tốt. Một vài người có thể là những người bạn đã quen biết từ rất lâu rồi, những người khác có thể là những người tư vấn tiềm năng mà bạn mới quen trong thời gian gần đây. Ít nhất một người trong hội đồng tư vấn ấy nên là doanh nhân vì quan điểm của họ đôi khi rất quan trọng. Và cũng nên chắc chắn rằng đó là người đang làm công việc kinh doanh của họ một cách hiệu quả bởi vì bạn cũng muốn mình đi đúng đường giống như họ và thêm nữa bạn có thêm động lực để thực hiện công việc của mình hiệu quả hơn.

Một khi bạn đã tìm được tất cả những người bạn nghĩ họ sẽ có ích cho bạn, hãy gọi cho từng người một. Đừng gửi email. Đây là một vụ thương lượng. Hãy giải thích cho họ rằng bạn đang mong muốn có một hội đồng tư vấn để ủng hộ cho công việc kinh doanh của bạn. Nói với họ tại sao bạn cần họ trong hội đồng của mình và hỏi xem họ có thể giúp đỡ bạn không. Thời gian gặp gỡ có thể không cần nhiều, bạn chỉ cần chắc chắn rằng bạn có thể gọi hay email cho họ những khi bạn gặp khó khăn với một vấn đề nào đó.

Bạn cũng không cần phải có một cuộc họp với tất cả các thành viên của hội đồng tư vấn trừ khi bạn cảm thấy đó là điều cần thiết.

Và sau đó, hãy sử dụng hội đồng tư vấn của bạn. Một hội đồng chỉ có ý nghĩa nếu bạn biết cách làm cho nó hoạt động hiệu quả. Nếu bạn không giỏi trong việc giải quyết các hóa đơn, chứng từ, hãy nói với những người đó, họ có thể vận dụng mối quan hệ của họ hoặc giúp bạn lập một kế hoạch để công việc của bạn hoàn thành suôn sẻ hơn.

Việc lập nên một hội đồng tư vấn là một cách quan trọng để đưa bạn vào với công việc kinh doanh một cách nghiêm túc. Tất cả những doanh nhân thành công đều cần có sự tập trung đó.

Share