Câu hỏi:
Tôi đang có một khoảng thời khó khăn khi mà phải đối mặt với hàng loạt nhưng thay đổi không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống cá nhân nữa. Có cách nào giúp tôi thích nghi với các thay đổi một cách tốt hơn không?
Trả lời:

Thế giới công việc đang thay đổi với một tốc độ đáng kinh ngạc và nhưng quy luật cũ đã không còn ứng dụng được trong hoàn cảnh mới nữa. Hàng loạt những luật lệ mới đang được lập nên hàng ngày, hàng giờ.
Những sự thay đổi này có thể không chắc chắn dù có theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực. Bạn có thể sẽ được thăng chức, được đảm nhiệm những công việc mới hay những lĩnh vực mở rộng, cho ra đời những sản phẩm mới hay dịch vụ mới. Nhưng cũng có thể bạn sẽ vấp phải vấn đề về doanh thu giảm, năng suất thấp, sáp nhập và sự cạnh tranh toàn cầu.

Thường thì chúng ta sẽ có những phản ứng như thế nào đối với sự thay đổi này?

Khi bạn bị huých ra khỏi những thói quen công việc thường nhật và phải vượt qua những thử thách để xem khả năng thích nghi với những thay đổi trong công việc của bạn ra sao. Điều đó đi liền với một sự biến đổi lớn của cảm xúc bao gồm cả sự sợ hãi, lo lắng, hào hứng, thất vọng hay chùn bước.
Những cảm xúc này có thể là làm thay đổi hành vi ứng xử của bạn. Bạn có thể, một cách vô thức, phản ứng lại một cách tích cực hay bị động. Bạn sẽ ép bản thân phải thay đổi, bạn tìm cách thúc đẩy người khác ….hoặc bạn sẽ có phản ứng trái ngược là trì hoãn tối đa có thể và tránh việc phải hoàn thành công việc đó càng lâu càng tốt.
Về phương diện cuộc sống cá nhân, việc quan tâm đến bản thân sẽ bị ảnh hưởng. Bạn có những thói quen mới không tốt cho sức khỏe như ngủ ít đi, bỏ bữa hay ăn quá nhiều. Bạn cũng sao lãng trong các mối quan hệ với bạn bè và người thân và dành nhiều thời gian cho bản thân hay cho những mối quan hệ (mà đôi khi làm những thói quen xấu ấy phát triển) của bạn.

Ảnh hưởng của sự thay đổi:

Cả stress tích cực và tiêu cực về lâu về dài đều có những ảnh hưởng xấu đến cơ thể bạn. Stress làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và có thể gây ra chứng mất ngủ hay làm tình trạng các bệnh đã mắc từ trước của bạn tồi tệ hơn.

Đối mặt với sự thay đổi đòi hỏi một sự linh hoạt, và khả năng tự suy nghĩ và điều chỉnh của bản thân. Tuy nhiên, không may là khi bạn gặp phải những thay đổi, phản ứng của cơ thể thường bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ tiêu cực của bạn. Nếu bạn chỉ chú ý đến những sự lo lắng có- thể – xảy- ra hay những sự việc của tương lai thì quả thật rất khó để bạn có thể dành tâm sức để giải quyết những vấn đề trước mắt.

Những nhà lãnh đạo tài năng luôn được hâm mộ bởi sự điềm tĩnh và tự tin của họ ngay cả khi họ đang trải qua thời kì khủng hoảng. Đối với rất nhiều người trong số chúng ta, khi khó khăn đến thì sự điềm tĩnh nhiều khi là một điều quá đỗi xa vời. Thay vì thế chúng ta để mặc cho cảm xúc chi phối và những thời điểm tồi tệ nhất.
Ngoài ra cũng lưu ý đến những ảnh hưởng của sự thay đổi đó đối với những người xung quanh bạn. Sự bùng nổ về cảm xúc của bạn, ở công sở hay ở nhà, đều có thể phá hủy sự uy tín và các mối quan hệ của bạn.

Sau đây là một số điểm bạn cần lưu ý để có thể thành công trong những thay đổi của mình.

1. Hãy quan tâm đến cơ thể của bạn. Ăn uống đầy đủ, có thời gian ngủ hợp lí và tránh những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu bia hay những thói quen nguy hiểm khác.
2. Hãy quan tâm đến những suy nghĩ của bạn. Sống đúng với hiện tại. Tập hít thở sâu hay thiền để mang lại sự điềm tĩnh. Thách thức những suy nghĩ tiêu cực của bạn bằng cách thay đổi quan điêm và cách nhìn nhận của mình. Hãy tự hỏi bản thân câu hỏi: “điều này có quan trọng không, có thật sự cần thiết không?”
3. Thường xuyên kiểm tra cảm xúc của bạn. Tìm những lí do khiến bạn vui vẻ và cười ngay cả khi bạn thấy có chút gượng ép khi phải làm những việc đó. Hãy quẳng những suy nghĩ tiêu cực của bạn sang một bên bằng cách tập thể thao hay bất cứ hình thức gì phù hợp với bạn.
4. Đối xử với những người xung quanh bạn thật tốt. Chú ý tới những mối quan hệ tốt và những người có thể giúp bạn vượt qua những khó khăn hiện tại.
5. Chuẩn bị bản thân cho những tình huống không như mong muốn. Chấp nhận thực tế và nhớ lại cách bạn đã vượt qua khó khăn trước đây là phát huy những điều đó.

Chúc bạn thành công và hãy chia sẻ với chúng tôi những trải nghiệm của bạn.

Share