Câu hỏi:
Tôi mới được thăng chức ba tháng trước và sẽ phải quản lí một số nhân viên. Tôi muốn một số suy nghĩ đúng đắn trong họ. Rất mong được có những lời khuyên.
Trả lời:
Đầu tiên, xin chúc mừng bạn đã được thăng chức.
Kinh nghiệm của tôi cho thấy, một cách vô cùng thường xuyên, những người quản lí thường dùng cách lãnh đạo theo trực giác từ xa hơn là ngồi xuống và nói chuyện trực tiếp với nhân viên về những tham vọng và mục đích của họ. Họ thường mặc định rằng nhân viên của họ biết mình phải làm gì và làm thế nào để thực hiện được điều đó. Kết quả là sự lưỡng lự trong quyết định và các công việc hoạt động nhóm thiếu hiệu quả do sự thiếu hiểu biết sâu sắc về nhân viên.
Tạo nên những kì vọng hợp lí cho nhân viên hay thành viên trong nhóm là một yếu tố quyết định cho chất lượng của công việc. Theo nghiên cứu về các nhà quản lí của tổ chức Gallup, đây là một trong số những gợi ý tuyệt vời để đặt ra những chuẩn mực trong việc định hướng những mong muốn của nhân viên:
1. Bắt đầu bằng cách phác thảo những mục đích bạn đã định sẵn trong đầu. Không chỉ là những việc bạn muốn làm mà còn là kết quả đạt được sau khi dự án đã hoàn thành.
2. Thảo luận về việc “làm việc thế nào là tốt nhất”. Hoàn thành bức tranh đó và có sự xem lại thường xuyên để có những điều chỉnh phù hợp. Đừng tự giả định.
3. Đặt sự quan tâm của bạn đến kết quả chứ không nên mất thời gian diễn giải từng bước và cách làm. Mục đích của bạn là dẫn dắt chứ không phải là điều khiển. Hãy để từng cá nhân tìm ra được cách để hoàn thành công việc của họ một cách có hiệu quả nhất. Khuyến khích họ phát huy thế mạnh của mình đến mức tối đa.
4. Hãy buộc nhiệm vụ cụ thể vào từng công việc. Nhân viên của bạn sẽ muốn biết được nhiệm vụ của họ dù là lớn hay nhỏ.
5. Hãy viết những mục đích đo ra giấy.
6. Đứng ngoài cuộc. Nhiều khi có thể bạn muốn nhảy vào và giúp đỡ họ hay chỉ dẫn nhưng nếu bạn làm như vậy thì họ sẽ không tự học được nhiều và không tự rút được kinh nghiệm.
7. Có những nhận xét và đánh giá thường xuyên. Bản thống kế kết quả công việc hàng năm là quá muộn để nhân viên hiểu được họ đã làm việc như thế nào. Mở các cuộc họp thân mật hàng tuần để kiểm điểm lại những việc đã làm và đưa ra những nhận xét mang tính chất định hướng chứ không phải là sát phạt.
8. Hỏi các thành viên về việc họ nhận xét thế nào về công việc của họ. Càng nhiều sự giao tiếp từ hai phía càng khiến cho những mục tiêu rõ ràng hơn và dễ thành công hơn.
9. Tạo nên những động lực tích cực. Đề cập đến những vấn đề bạn mong muốn một cách rõ ràng và mang tính chất thúc đẩy.
10. Không nên đánh giá mọi việc một cách chủ quan. Nếu nhân viên của bạn không hoàn thành công việc như bạn mong đợi thì nên tìm cách giải quyết thay vì chỉ trích và đổ lỗi.

Chúc bạn thành công và hãy chia sẻ điểu đó với chúng tôi.

Share