Nếu có ai hỏi bạn có khi nào mà người xin việc phỏng vấn chủ doanh nghiệp thì đó chính là hình thức phỏng vấn thông tin.

Câu hỏi

Tôi đã tìm ra được một công việc mà mình yêu thích thật sự nhưng tôi cảm thấy vô cùng băn khoăn về việc làm thế nào để bắt đầu sự chuyển đổi đó. Tôi phải làm thế nào?

Trả lời:

Đã đến lúc bạn làm quen với một trong những công cụ tư vấn nghề nghiệp hiệu quả nhất là “Phỏng vấn thông tin”

Phỏng vấn thông tin là một hình thức của việc tạo nên một mạng lưới quan hệ và sử dụng nó.

Bạn sử hình thức này khi bạn cần thêm những thông tin cho sự thay đổi của mình ví dụ như bạn có thể làm gì để chuyển đổi từ công việc hiện tại sang công việc mà bạn hằng mơ ước.

Tìm ra một số người trong lĩnh vực mà bạn đang quan tâm và hỏi họ nếu họ có thể sắn sàng để bạn thực hiện một cuộc phỏng vấn thông tin. Hãy bắt đầu tất cả các cuộc phỏng vấn kiểu này bằng cách hỏi người bạn biết về tiểu sử của họ và làm sao họ có thể đạt được vị trí hiện tại.

Sau đó hãy tiếp tục với vấn đề bạn đang quan tâm. Điều tuyệt vời nhất của phỏng vấn thông tin là tất cả những nỗi sợ hãi hay lo lắng của bạn có thể được giải đáp bằng các câu hỏi bạn đặt cho người được phỏng vấn. Dưới đây là một trong số những mối quan tâm thường gặp nhất liên quan đến vấn đề thay đổi nghề nghiệp và các dạng câu hỏi để diễn đạt điều đó.

Băn khoăn 1: Tôi không thể kiếm đủ tiền nếu làm việc đó.

Câu hỏi có thể đặt ra :

–          Tôi có thể được biết mức lương dành cho công việc này là trong khoảng bao nhiêu không?

–          Người ta có thể đạt đến chức vụ nào và với mức lương khoảng bao nhiêu khi đi đạt đến đỉnh cao của công việc này?

–          Những lợi ích không đong đếm được bằng tiền bạc của công việc này?

–          Phải mất bao nhiêu năm kinh nghiệm để có thể đạt được mức lương như mong muốn?

Băn khoăn 2: Liệu tôi có đủ khả năng làm việc đó không

Câu hỏi có thể đặt ra:

–          Những kĩ năng cần thiết nhất cho công việc này là gi?

–          Kinh nghiệm nào là cần thiết nhất cho công việc này?

–          Bạn có biết ai làm công việc này sau khi đã làm những việc khác không?

–          Bạn có nhìn thấy điểm nào trong quá trình làm việc của tôi trước đây có thể là một lợi thế khi bắt đầu công việc này không?

–          Nếu tôi thật sự muốn chuyển sang làm công việc này, bạn có lời khuyên gì cho tôi không?

Băn khoăn 3: Tôi không biết liệu tôi có thật sự thích công việc này không.

Câu hỏi có thể đặt ra:

–          Hãy kể cho tôi nghe một ngày bình thường của bạn?

–          Hãy kể cho tôi nghe những điều tồi tệ nhất có thể tôi phải đối mặt khi làm công việc này?

–          Hãy kể cho tôi điều tuyệt vời nhất tôi có thể có từ công việc này?

–          Bạn thích điểm nào nhất ở công việc này?

–          Điểm nào khiến bạn chưa hài lòng?

–          Kiểu người như thế nào là thích hợp với công việc như thế này theo bạn?

Một lưu ý là đừng bao giờ chỉ dựa vào MỘT lần phỏng vấn rồi đưa ngay quyết định cho bản thân. Bằng cách đặt câu hỏi như vậy với nhiều người, bạn có thể có được cái nhìn tổng quan và chính xác nhất để có được sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Share