Câu hỏi: Con gái tôi sắp thi đại học và đang băn khoăn trong việc chọn một ngành học.Nó yêu ngành nhân chủng học nhưng tôi không thấy có nhiều triển vọng lắm cho ngành này. Làm thế nào để tôi khuyên con mình nên chọn một chuyên ngành khác đây?

Trả lời:

Tôi có thể không phải là người phù hợp để trả lời đúng câu hỏi này của bạn bởi chuyên ngành tôi chọn khi học đại học là lịch sử nước Đức. Và tôi có thể nói rằng sau hơn một thập kỉ làm nghề tư vấn nghề nghiệp, tôi vẫn chưa gặp người nào những vấn đề trong sự nghiệp họ gặp phải là do họ đã chọn sai chuyên ngành  học. Vì vậy, có thể tôi sẽ khuyến khích con chị hãy tìm những giáo sư giỏi nhất về ngành cháu yêu thích để theo học.

Tôi biết, chi phí cho việc học đại học là không hề nhỏ và thị trường lao động giành cho những bạn trẻ mới ra trường không có nhiều và cạnh tranh khá khắc nghiệt và chắc chắn bạn cũng chẳng muốn phải nuôi con cho đến khi con bạn 40 tuổi. Tôi hiểu và thông cảm với tất cả những điều đó.

Nhưng hãy nhìn sự việc bằng cái nhìn toàn diện hơn. Thực tế là, điều quan trọng nhất con bạn cần làm là tốt nghiệp. Câu chuyện cơm áo cả đời của con bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn so với những người không có trong tay tấm bằng cử nhân. Vì vậy, nếu bạn muốn ủng hộ, năn nỉ hay làm bất cứ cách nào để con bạn có được tấm bằng đó thì về lâu về dài, con bạn sẽ hiểu ra và cảm ơn bạn về điều đó. (Tôi chỉ nhấn mạnh với các bạn trẻ muốn vào đại học, còn với những người không muốn, có rất nhiều cách khác để bắt đầu cuộc sống mà tôi sẽ không đề cập đến ở đây).

Nhưng liệu việc con bạn chọn chuyên ngành nào có quan trọng không? Thật sự đó không phải là điều khiến bạn phải quá trăn trở đâu. Trong vòng một năm kể từ khi cầm được tấm bằng và rời trường đại học, thứ duy nhất mà các nhà tuyển dụng quan tâm đến hồ sơ của con gái bạn đó là kinh nghiệm làm việc của cháu. Đó là tiêu chí để học quyết định xem con bạn có đủ khả năng cần thiết cho công việc chứ không phải là chuyên ngành mà cháu đã theo học. vì vậy nếu cháu thích bất cứ một chuyên ngành nào mà bạn cảm thấy sẽ chẳng có tương lai gì đâu thì hãy cứ để con chọn đi. Trường đại học luôn là nơi để cháu có thể cân nhắc lại về dự định của mình sau này và sẽ không có những sự lo ngại nào dài hạn cho việc con bạn được học đúng chuyên ngành mà cháu yêu thích và có thể phát triển tốt.

Việc bạn nên quan tâm hơn là xem cháu chọn công việc hè nào hay có dự định thực tập ở đâu- những việc sẽ có những tác động đáng kể tới tương lai nghề nghiệp của con bạn sau này.

Share