Câu hỏi:Cha mẹ tôi cứ khăng khăng là tôi phải thi trường nhạc trong khi tôi nghĩ sẽ tuyệt hơn nếu mình trở thành một luật sư. Tôi nên quyết định như thế nào đây?

Trả lời:

Một cách thức chung cho việc ra quyết định cho bất cứ việc gì đó là hãy thu thập càng nhiều thông tin liên quan càng tốt. Tham khảo ý kiến của những người bạn tin tưởng nhất và sau đó hãy ngồi lại và suy nghĩ thật kĩ xem bạn phù hợp với điều gì nhất trong chuỗi những thông tin đó.

Điều gì khiến bạn không muốn theo đuổi âm nhạc?

Có thể bạn không thích âm nhạc cho dù bạn rất có năng khiếu trong lĩnh vực này. Có thể bạn thích nhạc, nhưng chỉ muốn nó là sở thích chứ không phải là cần câu cơm của mình trong tương lai hoặc bạn sợ sẽ không thể kiếm nổi tiền nếu theo đuổi lĩnh vực này… hay cũng có thể bạn chỉ không muốn làm bất cứ thứ gì mà bố mẹ bạn cho rằng đó là một ý tưởng hay bởi bạn muốn thể hiện sự tự lập của mình.

Những điều trên có thể đúng với bạn hoặc không nhưng cái tôi muốn nhấn mạnh ở đây là hãy tìm ra nguyên nhân khiến bạn không muốn chọn con đường mà cha mẹ đã hướng cho bạn.

Và cũng với cách tư duy như vậy đối với nghề luật sư. Điều gì đã khiến bạn chọn ngành này? Có thể đó là những yếu tố liên quan đến tiền bạc hay tham vọng được đấu tranh cho công lý. Có thể bạn nghĩ bạn không thể làm gì sai với một tấm bằng luật sư. Hay những lí do sâu sắc hơn như bạn có tình yêu đặc biệt cho bộ môn luật hoặc tham vọng sử dụng tấm bằng luật để đạt được những mục đích cụ thể của mình.

Chúng ta có hai lựa chọn và nó khá là trái ngược nhau và chúng ta đưa ra những phân tích từ nhiều khía cạnh. Và cũng có thể, chỉ là có thể, cả hai điều trên đều chưa phải là lựa chọn đúng nhất, điều quan trọng nhất là, sau các phân tích đó, hãy giành thời gian lắng nghe con tim của mình.

 

Share