Câu hỏi:Tôi ghét công việc hiện tại và tôi không biết mình nên làm gì nữa. Tôi không muốn con cái mình cũng bị rơi vào hoàn cảnh tương tự. Là bậc làm cha mẹ, tôi nên làm gì?

Trả lời:

Hãy bỏ tờ giới thiệu về các trường đại học xuống, dẹp những quyển sách luyện thi sang một bên và tạm thời quên đi những trại hè hay những lớp học bổ sung kiến thức.

Bây giờ hãy dành thời gian để nghĩ con bạn và những điều chúng thật sự thích làm.

Để làm được điều này, bạn còn cần cả sự kiên nhẫn và kiềm chế nữa. Bạn có thể phải nhìn vào căn phỏng ngổn ngang những máy móc mà con bạn đang bận “chế tạo” hay phải chịu đựng những vêt bút màu tô chằng chịt vào bản báo cáo tổng kết cuối năm của bạn để nhận ra rằng con bạn có thể sáng tạo trên mọi thứ. Bạn cũng có thể sẽ phải nén giận khi thấy con mình không nộp bài tập vật lý đúng hạn vì say sưa với những bản nhạc mới….

Một khi bạn hiểu con mình yêu thích làm gì, hãy chú ý hơn đến những điều đó và đưa ra lời nhận xét hay những thắc mắc của bạn. Trẻ con luôn tin tưởng vào những nhận xét của bố mẹ chúng và đó cũng là cách khiến chúng cảm nhận thấy chúng đang được quan tâm và được khuyến khích làm những điều chúng say mê và làm tốt.

Thay vì chỉ nhìn thấy những thứ con bạn bầy ra trong phòng thật lộn xộn, hãy chú ý xem bé định làm gì. Hỏi xem tại sao con lại có ý tưởng đó và hiểu xem cách thức suy nghĩ là thực hiện điều đó của con là như thế nào. Hỏi con xem con tại sao con lại thích làm những thứ như vậy.

Có thể bạn sẽ không thể hiểu lắm về những điều bé mô tả về những thứ không dành cho con người trên trái đất này từ những cuộc nói chuyện với con như vậy, nhưng bạn có thể biết được rằng những điều con làm xứng đáng với sự chú ý của bạn. Và nhớ là không phải là xứng đáng với lời khen của bạn nhé. Mục đích ở đây không phải là khuyến khích con làm những việc bạn thích mà là dạy con cách quan sát và lấy thông tin. Sau một hời gian, có thể con bạn không quan tâm đến sự để ý của bạn và người khác nữa sẽ tập trung vào việc theo đuổi niềm đam mê của mình.

Bên cạnh việc dõi theo những sở thích và những điều con bạn làm giỏi hay mang lại cho bé niềm vui thật sự, làm mẫu cho con bạn thấy được rằng được làm những việc bản thân thật sự tâm huyết cũng rất quan trọng. Nếu bạn ghét công việc hiện tại của mình nhưng khuyên con bạn nên làm việc đó thì có lẽ lời khuyên đó sẽ không có tác dụng và có thể bé sẽ không nghe theo. Nhưng nếu ngược lại, con bạn thấy được sự nhiệt tình trong công việc của bạn, bé sẽ coi đó là tấm gương và mong muốn được trở thành như vậy. việc bạn làm.

Share