Việc mô tả và đánh giá đúng giá trị và khả năng của bản thân một cách ngắn gọn và súc tích là vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng các mối quan hệ và thành công trong tìm công việc phù hợp. Nhưng để những đoạn tự giới thiệu ấy trở nên hiệu quả, nó cần có ý nghĩa nữa chứ không chỉ là bảng tóm tắt những thành công của bạn.

– Đừng bao giờ học thuộc lòng một đoạn tự giới thiệu về bản thân. Mỗi lần bạn nên làm nó khác đi. Chỉ cần nhớ những ý chính bạn định nói và tập nói những điều đó theo những cách khác nhau. Bạn nên biết điều gì bạn muốn nhấn mạnh nhưng cũng cần phải làm điều đó thật khéo léo để nghe giống một cuộc nói chuyện chứ không phải là đang diễn tập.
– Tránh biến đoạn giới thiệu giống như bạn đang đọc rõ hồ sơ của mình lên vậy. Văn viết và văn nói khác nhau và nên có những cách tiếp cận khác nhau.
– Thanh vì việc khiến người khác nhàm chán khi bạn chỉ kể ra những thành công hay kinh nghiệm của mình, hãy đưa vào những câu thể hiện giá trị của bạn. Vì vậy, thay vì nói là “Tôi tên là A, tôi là một nhân viên tài chính với 10 năm kinh nghiệm” thì bạn có thể nói là “Khả năng đặc biệt của tôi là thổi hồn vào những con số và đưa ra những tính toán phù hợp giúp công việc kinh doanh được trôi chảy và thuận lợi.” và sau đó hãy nhắc đến số năm kinh nghiệm của bạn.
– Khi bạn thực hiện 30 giây giới thiệu về bản thân của mình, hãy tập luyện để khiến nó trở nên thật tự nhiên.

Tip: Một bài tập nhỏ giúp cho bạn luyện khả năng nói tự nhiên. Chọn một chủ đề mà bạn biết rất rõ, bất cứ chủ đề gì, nấu ăn, làm vườn, bóng đá, nghệ thuât…. Và nói về những điều đó bởi bạn sẽ biết mình phải nói gì và bạn nói điều đó một cách tự nhiên nhất chứ không phải như viết ra giấy rồi đọc lên. Hãy giữ tông giọng và cách nói đó rồi luyện tập theo.
Chúc bạn thành công!

Share