Trong khi cả Châu Âu đang than khóc và bị tê liệt do thời tiết thì tại một trong những đất nước lạnh lẽo nhất của lục địa già, có một người đã không cho rằng vấn đề nghiệm trọng như vậy. Heathrow, có vấn đề gì vậy hỡi những người Anh bảo thủ và …lười biếng?

Mùa đông năm ngoái, tuyết đã rơi dày một lớp 188cm tại sân bay Helsinki của Phần Lan, tuy vậy lần đóng cửa gần đây nhất của sân bay do thời tiết xấu đã xảy ra ở năm…2003. Người Phần Lan đã làm gì nhỉ?

Việc đóng cửa sân bay vào năm 2003 cũng chỉ diễn ra có … một nửa giờ.

Mùa đông năm nay, các máy bay vẫn có thể cất và hạ cánh an toàn như bình thường bất chấp thời tiết tuyết rơi dày đang che phủ toàn châu Âu (trung bình 65cm, tương đương khoảng 2 feet). Người phát ngôn của sân bay Helsinki, cô Annika Kala cho hay: “mọi thứ có vẻ như chúng ta còn đón nhiều mùa đông khắc nhiệt như vậy trong tương lai”. Tuy vậy, Kala cho hay cô đang được nghỉ ngơi, đơn giản vì: “sân bay đã được chuẩn bị rất tốt”.

Sự chuẩn bị mà Kala nhắc tới bao gồm những dụng cụ dọn tốt để dọn tuyết, những nhân viên thời vụ được tăng cường vào mùa đông và có ba đường băng để các máy bay lựa chọn. Trong khi một đường băng tạm dừng để nhân viên dọn tuyết và làm tan băng giá thì hai đường băng con lại sẽ được khai thác sử dụng.

Khu Vực Chứa Tuyết

Trong các trường hợp ngoại lệ khi hai trong ba đường băng phải ngừng hoạt động do sự kết hợp cả tuyết rơi dày và gió to, xảy ra trong thời gian ngắn, sự việc này chỉ xảy ra…đúng một lần cách đây 7 năm.

Vậy còn các công cụ thì sao?

“Chúng tôi có 250 phương tiện vận chuyển cac loại”, Kala cho hay.

“Chúng tôi có xe thu gom xúc tuyết, máy cày tuyết, xe thổi tuyết ra khỏi đường băng, xe kiểm tra độ ma sát để xem đường băng có đạt tiêu chuẩn cho máy bay cất, hạ cánh không”.

Tuyết sau khi thu gom được đưa về một khu vực nằm trong bán kính của sân bay trước khi được chuyển đi một nơi khác.

Mùa đông năm ngoái, 7000 thùng xe tải chứa tuyết được chuyển ra khỏi đường băng,.

Nhiệt độ của Helsinki có thể xuống tới âm 25 độ C tại thời điểm hiện tại, tuy vậy, Kala tỏ ra vui mừng vì theo cô giải thích, nó giúp cho việc bóc tách băng giá khỏi đường băng dễ dàng hơn là khi chúng ở nhiệt độ âm 1 độ C.

“Ở một độ C, cái chúng ta có trên đường băng sẽ là độ ẩm và đá”, Kala nói thêm. “Chúng tôi sẽ dùng dụng cụ kim loại để cào băng tuyết, nếu cần, sẽ dùng cả hóa chất”. Hơn 50 công nhân được tăng cường theo mùa, sẽ điều khiển các công cụ này.

Bàn Tuyết

Tuy sắp đặt mọi việc như vậy những vẫn luôn có một chiếc bàn dành riêng gọi là “bàn tuyết” để giữ liên lạc với không lưu, máy bay và đội làm việc mặt đất. “Họ lên kế hoạch số nhân viên mà chúng tôi cần, bao nhiêu phương tiện, và họ cập nhật tin thời tiết theo giờ”, Kala nói.

Cô thừa nhận rằng có một sự khác biệt lớn giữa sân bay Helsinki, nơi mà có tổng cộng khoảng 600 lượt cả cất và hạ cánh mỗi ngày trên ba đường băng của nó, và Heathrow của Anh, nơi có số lượng cất và hạ cánh nhiều gấp đôi trong khi chỉ có hai đường băng. Số hành khách của Heathrow cũng nhiều gấp 5 lần so với ở Helsinki.

Điều hành một sân bay lớn như Heathrow (do BAA sở hữu và điều hành) có thể cần sự điều hành hoạt động và bộ máy lớn hơn so với sân bay thuộc nhà nước ở Helsinki, tuy vậy, yếu tố cơ bản theo Kala để giải quyết vấn đề về băng tuyết thì như nhau mà thôi.

 

Share