Câu hỏi: Đâu là cách tốt nhất để tìm một công việc mới mà không làm ảnh hưởng tới công việc hiện tại?

Trả lời:

Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để tìm việc là tiến hành nó dưới ánh sáng vì vậy bạn có thể tận dụng các mối quan hệ để giúp bạn. Tuy nhiên, đôi khi điều đó là không thể và sau đây là một vài lưu ý khi tìm việc một cách âm thầm:

1.      Kế hoạch dài hạn

Bạn buộc phải sử dụng các mối quan hệ để tìm kiếm một công việc mới, nhưng khi bắt đầu cuộc nói chuyện, hãy nói với đối tác của bạn rằng bạn hoàn toàn hài lòng với công việc hiện tại và chưa có ý định chuyển đi. Sau đó giải thích lí do tại sao bạn vẫn muốn nghĩ đến những bước tiếp theo trong dự định của mình trước khi cho chuyện gì đó có thể xảy ra. Nếu công ty của bạn đang gặp sự khủng hoảng về tài chính, bạn có thể coi đó là một cái cớ hoàn hảo: “Hãy nhìn những việc đang diễn ra ở công ty tôi, có lẽ tôi cũng nên có sự chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra.”

2.      Đề nghị một cách kín kẽ

Không có gì đảm bảo người bạn nhờ sẽ không nói điều đó ra với người khác, vì vật bạn chỉ nên nói dự định của mình sau khi đã nhờ người đó giữ bí mật. Có thể nói với họ là “tôi biết người quản lí của tôi sẽ rất tức giận nếu cô ấy biết tôi đang làm bất cứ việc gì liên quan đến vấn đề tìm việc ngay cả khi tôi không có ý định rời đi sớm như vậy. Vì thế, tôi sẽ rất biết ơn nếu bạn có thể giữ bí mật chuyện tôi bàn với bạn hôm nay.”

3.      Sẵn sàng trả lời cho những mối băn khoăn của sếp

Bạn chắc chắn không muốn sếp của mình phát hiện ra đâu nhưng cũng nên đề phòng chuyện đó. “Tôi không hề có ý định rời khỏi vị trí này bây giờ hay là bắt đầu tìm kiếm một công việc khác nhưng do tình hình kinh tếm tôi nghĩ tốt hơn hết tôi nên có nói chuyện và gặp gỡ với các mối quan hệ của mình. Tôi xin lỗi nếu điều đó khiến sếp hiểu lầm.” Trừ khi bạn và sếp có mối quan hệ tuyệt vời, nếu không, sau cuộc nói chuyện này thì bạn nên đẩy nhanh tiến độ việc tìm kiếm. Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, không có gì đảm bảo là sếp bạn sẽ không có những hành động không tích cực dựa trên những thông tin mà họ có được.

4.      Ăn mặc đúng quy định

Một trong những điều dễ nhận ra nhất của một nhân viên đang đi phỏng vấn đó là cách họ ăn vận khi đến công sở. Nếu bạn muốn hoàn thành dự định của mình mà không gây sự chú ý của người khác thì hãy mặc đồ bình thường theo quy định của công ty và mặc đẹp dần dần lên. Sau một thời gian khi mọi người đã quen với hình ảnh mới của bạn thì họ tự khắc sẽ không có suy đoán gì về việc bạn đang tìm việc và đi phỏng vấn. Một cách khác là bạn có thể mang theo đồ để đi phỏng vấn và thay ra trước khi đi.

5.      Hãy nhờ người phỏng vấn giữ kín thông tin cho bạn

Một lần nữa, không có gì đảm bảo nhưng bạn nên nói với người phỏng vấn mình rằng bạn thích công việc của bạn và không có ý định rời đi cho đến khi bạn tìm thấy một nơi phù hợp hơn. Nhờ họ không liên hệ trực tiếp với công ty hay cấp trên của bạn nếu bạn là người được chọn. Hầu hết các công ty đều hiểu rằng một ứng viên tốt đều đang được thuê và cần phải được lôi kéo ra khỏi chỗ làm hiện tại của họ. Tuy nhiên, nếu người phỏng vấn cho bạn không muốn làm theo lời đề nghị của bạn, điều đó cũng chính là cách mà công ty này sẽ đối xử với bạn nếu bạn là một phần của nó.

Cuối cùng, xin chúc bạn thành công và hãy chia sẻ với chúng tôi câu chuyện của bạn.

Share