Bạn có cần lo lắng về việc em bé mới sinh của bạn có nguy cơ bị béo không? Không cần lắm đâu. Mặc dù một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra sự liên quan giữa việc tăng cân quá nhanh khi mới sinh với chứng béo phì thì nhiệm vụ hàng đầu của bạn vẫn là chăm sóc con thật tốt để con tăng cân. Thật ra thì việc cắt giảm calo trong 12 tháng đầu đời sẽ ảnh hưởng đến cả sự phát triển về thể chất và não bộ của bé. Thay vì vậy, hãy ghi nhớ những hướng dẫn dưới đây để tạo nên những thói quen ăn uống khỏe mạnh cho con bạn.

1. Nhận ra dấu hiệu của rằng bé đã no.

Khi trẻ đã ăn đủ nó, bé thường nhắm mắt, ngừng bú hay quay đừng bắt con phải tiếp tục bú hay phải uống nốt bình sữa. (Trừ khi con bạn không chịu ăn trong khoảng vài lần liên tiếp thì hãy gọi đến bác sĩ để có được sự chỉ dẫn).

2. Tránh dùng thức ăn để dỗ bé.

Bạn sẽ cần cho em bé mới sinh của mình ăn thường xuyên và theo nhu cầu. Nhưng khi bé lớn hơn một chút, nếu bé có quấy khóc sau khi đã uống cạn sữa mẹ hay uống hết bình sữa thì không cần phải cho bé ăn thêm để bé thôi khóc đâu. Đầu tiên, có thể cho bé ngậm vú giả, sau đó giúp bé giải trí bằng việc hát cho bé nghe hay dỗ bé nhẹ nhàng.

3. Cho bé ăn thêm đồ ăn rắn một cách từ từ.

Trong một năm đầu đời, nguồn dinh dưỡng chính của trẻ là từ sữa mẹ và các loại sữa ngoài. Ngay cả khi trẻ đã đủ 6 tháng và ăn được một số loại bột. Nhiệm vụ chính của thức ăn trong giai đoạn này là khiến bé quen với việc có thức ăn trong miệng và tạo cho bé cơ hội để tập ăn. Bé không cần phải ăn hết bát bột này đến bát bột khác vào giờ ăn.

4. Chú ý đến cân nặng của bé: Trẻ cần tăng cân gấp đôi số cân nặng lúc mới sinh khi được 4 tháng tuổi và gấp 3 sau sinh nhật lần đầu tiên.

Share