1.Bạn luôn nghĩ: Mọi rắc rối đều tồi tệ
Bạn dành rất nhiều thời gian khi đang đi học để giải quyết những vấn đề nhiều khi rất tùy hứng. Và bạn nhận ra rằng mọi vấn đề đều thật tồi tệ. Thật ra, chỉ những người không biết nhận ra đâu là vấn đề thật sự sẽ phát điên lên và “sáng tạo” ra những tình huống như kế hoạch kết hôn hay những điều tương tự để tìm cách giải quyết. Việc đối diện với những vấn- đề- thật- sự không nhàm chán đến vậy  đâu, mà nhiều khi nó còn mang lại cảm giác thật tuyệt khi ta tìm ra giải pháp cho nó nữa. “Cháy” công việc à? Bạn sẽ phải gồng mình lên, để bổ sung kiến thức và làm mới bản thân cho phù hợp. Một chuyện tình chán ngán hả? Nó dạy cho bạn biết tình yêu có ý nghĩa như thế nào. Hãy tận hưởng sự thích thú do các rắc rối mang lại!
2. Bạn luôn nghĩ: Điều quan trọng nhất là giữ cho bản thân luôn vui vẻ.
Tháo bỏ được những nút thắt có thể giúp ta cảm thấy thoải mái và hạnh phúc. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng cần hạnh phúc để sống tốt hơn. Điều này nghe thật khó hiểu đúng không? Hãy thử cách sau: Chú ý vào một việc gì đó khiến bạn cảm thấy đau buồn. Sau đó nghĩ: “Mình phải giữ cho bản thân cảm giác hạnh phúc”- thật là áp lực phải không? Giờ bạn hãy nghĩ: “Đôi khi cũng cần có cảm giác buồn mà”- cách suy nghĩ này giống như một ‘sự cho phép’ khiến bạn không phải ép mình lúc nào cũng phải vui vẻ nữa mà sống thật với cảm xúc của mình.
3. Bạn luôn nghĩ: Tôi không thể sửa chữa được những thứ đã bị phá hỏng từ trong quá khứ.
Những vết thương để lại sẹo- đúng vậy, nhưng nhiều khi chúng ta có thể xóa nó đấy. Jill Bolte Taylor, tiến sĩ thần kinh học, người đã rút ra kết luận trên sau khi đã xóa được những mất mát đau thương trong 37 năm của mình và giờ đây “Tôi cảm thấy dường như mình đã ‘lập trình lại’ não bộ của mình vậy”. Chúng ta cũng có thể làm như vậy bằng cách tự đặt câu hỏi cho những thói quen suy nghĩ của mình: “đã đến lúc mình nên bỏ cách nghĩ và nhìn nhận vân đề này chưa?” nếu câu trả lời là ‘rồi’ thì bạn cần thay đổi. Ví dụ, hãy nhớ lại một sự việc đã làm bạn lo lắng và bạn nghĩ “mình phải cố hết sức, phải chăm chỉ hơn nữa mới được” và nghĩ đến 3 lí do có thể cách nghĩ của bạn là không đúng. Bộ não của bạn sẽ tự loại bỏ điều đó. Áp dụng và bạn sẽ thấy hiệu quả của nó.
4. Bạn luôn nghĩ: Làm việc chăm chỉ là con đường duy nhất để dẫn đến thành công.
Động vật có vú- bao gồm con người, học tập bằng cách chơi. Những bé trai, bé gái đã dành rất nhiều năm để học hỏi và thu thập các kĩ năng sống qua các trò chơi. Vì vậy, hãy chơi như bạn đã làm khi còn nhỏ, với tất cả sự nhiệt tình của mình. Hãy nhớ lại hay quan sát cách con trẻ học được qua các trò chơi và thử áp dụng cho công việc hay dự án của bạn. Hãy nhớ rằng chơi- chứ không phải là lao đầu vào làm việc- là chìa khóa dẫn đến thành công.
5. Bạn luôn nghĩ: Trái ngược với thất bại là thành công.
Sự thật: Từ bỏ thuốc đến chơi trượt tuyết, chúng ta thành công là do chúng ta cố gắng- thất bại- học hỏi. Các nghiên cứu đã cho thấy những người luôn lo lắng về việc sẽ mắc lỗi sẽ bỏ cuộc ngay từ bước đầu. Còn những người thoải mái hơn với bản thân nếu không làm tốt học nhanh hơn và thay đổi tốt hơn. Ghi nhớ: Thành công được xây dựng nên từ những thất bại.

10 bài học trong cuộc sống mà bạn nên QUÊN (Phần II)

Share