3. Anh/ em là tất cả của em/anh

Tôi ủng hộ quan điểm một vợ một chồng nhưng tôi thật sự thấy không ổn với những cặp luôn luôn tuyên bố rằng nửa kia của họ là tất cả những gì họ cần trong cuộc sống hay chỉ những lúc ở bên nhau họ mới đạt đến sự thăng hoa của cảm xúc. Con người được sinh ra để học tập và làm việc theo nhóm và chỉ thực sự phát triển được nếu là một phần của cộng đồng xã hội. Cố gắng tách biệt khỏi xã hội vào ẩn mình trong cái gọi là ‘thế giới của hai người’ cũng chẳng khác nào bạn hấp thu tất cả các loại vitamin cần thiết chỉ bằng cách… ăn kem. Khi một cặp đôi tin tưởng rằng: “chúng ta cần phải bổ sung cho những nhu cầu của nhau” rồi cả hai sẽ trở nên mệt mỏi bởi luôn phải cố gắng để là tất cả những gì người kia cần và chẳng ai có thể tự phát triển bản thân để trở thành một cá thể độc lập cả.

Tôi thật sự thấy ngạc nhiên khi nhiều khách hàng của mình đến và nói rằng nửa còn lại của họ cảm thấy bị xúc phạm thậm tệ bởi họ đã từ bỏ những sở thích từ thời niên thiếu và thay bày những thứ mới. Tôi khuyên họ cùng với bạn đời của mình thảo luận để hiểu được cảm xúc thật của nhau. Thường thì người bị tổn thương luôn nói những điều đại loại như “Tại sao anh có thể giành cả ngày để chơi tennis(hay làm vườn hay vẽ tranh…), có phải anh cảm thấy em là không đủ để anh cảm thấy vui vẻ nữa phải không?” Cách tốt nhất để đáp lại là “Đúng vậy, tình yêu của chúng ta là chưa đủ để anh cảm thấy hoàn toàn hạnh phúc  và nếu anh nói dối em về điều này, anh sẽ cảm thấy vô cùng áy náy và có lỗi với em. Liệu đã bao giờ em nghĩ đến những việc em muốn làm một mình chưa?” Hi sinh tất cả những mối quan hệ hãy những sở thích của bản thân không làm cho bạn trở nên cao cả hơn đâu. Cùng nhau chia sẻ và ủng hộ những sở thích các nhân của nhau mới thật sự khiến một mối quan hệ có thể phát triển bền vững.

4. Anh sẽ luôn giữ em trong vòng tay.

Có một ranh giới mỏng manh giữa những câu nói như “anh yêu em rất nhiều và anh muốn sống với em trọn đời” và câu “anh yêu em rất nhiều và nếu em có ý định rời đi, anh sẽ giết em.” Những người nói những câu như vậy chẳng khác nào loài nhện khi bắt được con mồi thì giam nó trong cái lưới khiến nó không thể cự động được và rút dần rút mòn sự sống của con mồi. Chắc chắn đây không phải là cách yêu thương mà bạn mong muốn phải không?

Cách bạn có thể chỉ ra sự khác biệt giữa tình yêu thật sự và tình yêu của loài nhện thật đơn giản: “Tính sở hữu và sự lợi dụng điều khiển tình yêu trong khi tình yêu thật sự dựa trên sự tự do được đưa ra những lựa chọn của cá nhân”. Khi mà bạn thấy bản thân đang dùng từ “làm cho” kiểu như “Anh ấy làm cho tôi cảm thấy X” hay “Anh ấy làm cho tôi phải làm Y” hoặc “Mình sẽ che giấu những gì mình thật sự nghĩ về anh ấy vì mình không muốn làm cho anh ấy tức giận.” tức là bạn đang tự trói buộc bản thân mình vào mối quan hệ này rồi đấy. Bạn không phải là ‘con mồi’ của chú nhện kia, bạn không cần phải tự buộc mình vào bất cứ cái lưới nào.

Thoát khỏi những tình huống như vậy không khó. Hãy nói sự thật, tất cả sự thật và không gì ngoài sự thật.  Bắt đầu bằng cách tự chịu trách nhiệm cho những việc làm của bản thân và có những sự lựa chọn cho riêng mình. Sau đó hãy nói chuyện nghiêm túc với nửa kia của mình về những yêu cầu hay mong muốn của bạn với họ. Nếu người ấy không thể thành thật, có lẽ bạn nên rời bỏ mối quan hệ này thay vì để bản thân chịu sự lệ thuộc hay điều khiển của người khác. Tự tin nói câu “Em  KHÔNG CẦN anh phải ôm em trọn đời”

5.EM và ANH chúng ta là MỘT

Có thể bạn không phải là loài nhện hay con mồi nhưng nếu bạn có suy nghĩ như vậy thì có lẽ bạn sẽ giống một chú ….tắc kè hoa thay đổi màu sắc của bản thân theo ngoại cảnh. Hoặc có thể bạn đang hẹn hò với một chú tắc kè hoa. Dù thế nào thì đó cũng không phải là một mối quan hệ lành mạnh. Mà nói thẳng ra thì bạn đang CHẲNG có mối quan hệ nào hết.

Tôi đã từng quan tâm sâu sắc đến nhưng mong muốn và nguyện vọng của người yêu của mình và quên đi bản thân. Điều này sớm muộn gì cũng dẫn đến sự phật ý và có thể làm hỏng những mối quan hệ thân thiết. Cuối cùng, tôi thay đổi theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại. Nếu bạn đang sống theo phương châm ‘we are the one’ – Chúng ta là một- thì đã đến lúc bạn nên cảm nhận sự tuyệt vời của việc là chính mình rồi đấy. Hãy lắng nghe trái tim bạn nếu bạn đang đi con đường mà nửa kia của bạn không chọn. Dám thử và khám phá. Nếu bạn có thể quen với việc đôi khi không có người kia ở bên cạnh thì bạn sẽ hiểu được tình yêu của hai người có ý nghĩa với bạn đến đâu. Còn nếu bạn là người có xu hướng ‘lấn lướt’ và muốn người kia luôn giống mình thì chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự thú vị khi nhìn một con người khác hẳn chứ không phải chỉ là nhìn vào một tấm gương. Em và anh- Chúng ta không bao giờ là MỘT cả.

Những lời có cánh không phải là sự đảm bảo cho một mối quan hệ khỏe mạnh và lâu bền. Lắng nghe trái tim và chia sẻ mới thật sự là cách bạn nên làm để cả hai cùng phát triển.

Share

Xem thêm
“Anh không thể sống thiếu em”- Liệu đó có phải tình yêu thật sự ? (Kỳ I)

Phong cách sống