Rất nhiều trẻ em, giống như Mayom- 2 tuổi, giờ sẽ phải sống trên đường phố hay các trại tạm bợ và luôn trong cảnh khan hiếm thức ăn và nước uống. Các em sẽ dễ có nguy cơ mắc phải các bệnh dịch và cũng không có điều kiện được chữa trị đầy đủ nếu bị ốm.

Có hàng nghìn người: 77,000 người kể từ tháng mười và 25,000 người trong tuần đầu tháng 12 năm 2010. Họ đang chịu áp lực của khi phải sống trong ngôi làng chật cứng người và thiếu trầm trọng các cơ sở y tế, trường học và điểm lấy nước sạch.


Chỉ riêng bang Unity đã có hơn 18,000 người đã chính thức trở lại. Một số gia đình đã không thể tiếp tục con đường của họ từ thủ đô bởi những con đường ở đây vẫn không thể đi được sau cơn mưa. Họ hiện vẫn đang sống ở trong 4 trường học.

Những đứa trẻ ở đây phải ở chung nhà và chia sẻ thức ăn cùng với hàng chục gia đình nhiều thế hệ. Một số gia đình, giống gia đình Deu Ngoh đang cho tới 4 nhà ở cùng. Deu đã có 32 người trở về ở trong nhà của chị và 7 đứa con. Nỗi lo lớn nhất của chị là thức ăn.

Ở Bentiu, hơn 7,700 người đã đăng ký tại 4 trường học được sử dụng như một trạm dừng chân. Các gia đình sống trong các lớp học hay ngoài sân chơi. Jacqueline, 30 tuổi và có 4 đứa con. Chị nói chị chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ phải ngủ ở trường học như thế này.

Những phụ nữ có thai ở trong các trại đang rất lo lắng đến ngày sinh. Chị Diama Thorn, 27 tuổi, đang mang bầu 9 tháng. Chị nói: “ Khi chúng tôi rời Khartoum tôi chẳng bao giờ nghĩ chúng tôi sẽ phải sống ở một nơi như thế này. Nếu tôi phải đẻ ở đây thì thật sự tôi chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa.”

Mỗi trường học ở đây có khoảng 300 học sinh và trong khi trường học đang trở thành chỗ ở của những người cơ nhỡ, các thành viên của tổ chức Save the Children đã nói rằng họ các em học sinh đã phải thực hiện các kì kiểm tra dưới gốc cây.


Những đứa trẻ ở độ tuổi đi học như Hawa, 13 tuổi, di chuyển từ khartoum đang phải bỏ các kì kiểm tra. Hawa nói “Cháu rất buồn vì cháu không tham dự được các kì kiểm tra. Cháu muốn trở thành bác sĩ để có thể cứu được mọi người. Cháu hi vọng sẽ có trường học ở ngôi nhà mới của cháu.”

Những người hồi hương đang được chính phủ miền nam giao cho những khu đất để bắt đầu cuộc sông mới của họ. Nyapini, 35 tuổi, đang canh tác trên mảnh đất mới của chị. “Tôi hài lòng vì tôi đã trở lại nhưng tôi lo lắng về sự thiếu hụt cơ sở vật chất, trung tâm y tế và các điểm lấy nước.”

Một thành viên của tổ chức Save the Children nói: Miền nam Sudan đang đối diện với nguy cơ nạn đói, bệnh dịch và nạn bóc lột khi mà những gia đình đi sơ tán chiến tranh trở về để bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 9 tháng 1 sắp tới.

Share