Làm Thế Nào Sống Trong Phạm Vi Ngân Sách Hàng Tháng

Sáng nay Hà Nội mưa, ngồi 30 phút cho hơn 3 km đường do nạn kẹt giao thông ở thành phố vào giờ cao điểm đi làm, tôi được người lái xe tâm sự những câu chuyện không đầu, không cuối, nhưng rất thú vị.

Khi biết hôm nay tôi đi ăn cưới, à, nói chính xác ra là đi giúp bạn tôi trong ngày cưới, mặt anh lái xe tỏ ra “rất thảm” khi buột miệng buông một câu: “tháng này em đi ăn cưới đến …gầy cả người!”. Tôi không định  lên án cái tệ phong bì biến tướng hay dùng đám cưới để “kiếm chác” mà thiên hạ đang tận dụng tối đa ngày nay. Đơn giản, theo tôi, đó là “quyền” của mỗi nhà. Hẳn là tháng này, anh chàng đang lái xe ngồi cạnh mình dễ có thường phải đi ăn đến dăm đám cưới. Mà nghề lái taxi cũng đâu có tệ, tháng cũng được gần chục triệu chứ ít, tôi nghĩ. Đám cưới là điều lành, là hạnh phúc mà. Dù có phải “ủng hộ” một chút cũng đâu có sao. Hôm nay tôi ủng hộ kha khá, vì bạn mình là con quan to, đi ăn cưới ở khách sạn năm sao thì phải vậy, mà không chỉ một, lại còn thêm một cô bạn cố tình “nhờ” bỏ hộ phong bì. Chả biết đến ngày nào đòi được nhỉ, tính tôi là vậy.

Chợt có một ý nghĩ hãi hùng nảy ra trong đầu tôi. Nếu tôi cũng đi dăm đám như anh lái xe đang chở tôi thì sao nhỉ. Rồi một tháng còn vô số thứ tiền phải chi, bị chi, buộc phải “nôn” ra nữa. Hẳn là tôi đang ở vào tình trạng…nguy hiểm hơn anh bạn lái taxi nhiều.

Có bao giờ hai chữ “ngân sách” làm bạn thấy ớn lạnh nơi sống lưng không? Không nên để điều đó xảy ra, tôi cá là vậy, đừng để nó trở thành quả núi trên ngực bạn. Thực sự người Việt tiêu tiền, phần lớn là không có kế hoạch hoặc rất hay…tự phá rào, tặc lưỡi, chơi sang mặc dù thu nhập tính theo tháng bình quân một đầu người ở ngay thành phố lớn cũng chẳng cao tí nào.

Một kế hoạch ngân sách tốt sẽ giúp bạn kiểm soát đối với những gì bạn sẽ buộc phải móc hầu bao hàng tháng. Một kế hoạch ngân sách tốt cho hàng tháng sẽ giúp bạn quyết định được cách mà bạn sẽ tiêu tiền, lên kế hoạch dài hơi hơn cho những điều thiết thực của bản thân trong tương lai, trả bằng hết các khoản nợ nếu có, thậm chí tiết kiệm được những đồng xu lẻ ít ỏi khi cắt giảm mọi chi phí không có ích, lãng phí.

Vậy, làm thế nào để lên kế hoạch tốt cho ngân sách chi tiêu hàng tháng?

1. Đầu tiên, bạn phải phân loại các khoản chi của mình. Hãy bắt đầu với một danh sách gồm rất nhiều thứ bạn nghĩ ra, sau đó sẽ gọt bớt và chia chúng thành những nhóm nhỏ hơn.

2 . Từ danh sách bạn có đó, hãy phát triển hai danh sách ngân sách khác nhau bao gồm một bên là những thứ cần thiết, còn một bên là những thứ phát sinh, ngoài dự liệu.

Trong mỗi chủng loại đã được chia theo nhóm ở mục 1, sẽ có những thứ thực sự cần thiết (Ví dụ những khoản nợ hay tiền thuê nhà, hóa đơn các loại v…v), sẽ có những thứ phát sinh (nhưng không thực sự cần ngay) (ví dụ như đồ gia dụng mới, quà tặng hay thậm chí chỉ là một chiếc bánh pizza).

3. Nhìn vào những danh sách và tìm ra các khoản chi linh hoạt có thể cắt bỏ. Đánh dấu sao vào bên cạnh chúng để bạn dễ nhận ra và đọc được tên chúng trong trí nhớ.

4. Ước lượng những thứ bạn chi. Nhìn tổng quát những ô theo dõi hàng tháng cũng như các biên lai mua hàng mà bạn đã thu thập được trong những tháng gần đây. Từ đó bạn có thể theo dõi thực tế số tiền bạn đã tiêu cho cả phần thiết yếu cũng như những “phát sinh”.

5. Thêm vào hai danh sách những khoản chi cần thiết và những khoản “phát sinh” thành hai danh sách tách biệt nhau. Bằng cách giữ hai danh sách đó, bạn có thể cắt giảm nhiều khoản, nếu bạn muốn.

6. Trừ đi các khoản chi cần thiết bắt buộc hàng tháng từ tổng thu nhập của bạn và bạn còn phần còn lại. Lấy phần còn lại đó trừ đi tổng các khoản chi “phát sinh”. Nếu bạn thấy kết quả là vẫn còn “dương” và không quá nhỏ bé thì CHÚC MỪNG NHÉ! Hãy tìm cho mình những phương thức gửi tiết kiệm hoặc đầu tư vào đâu đó mà bạn có thể với số tiền còn lại của mình.

7. Nếu kết quả ngược lại, là một con số “âm”, hãy bắt đầu tìm ngay những khoản có thể cắt giảm ngay lập tức. Bạn cũng có thể thu xếp số tiền đang chi cho những khoản phát sinh hàng tháng vào việc trả các khoản nợ nếu chúng đang ở vào tình trạng “thực sự đáng báo động và cần phải ưu tiên hàng đầu”. Điều đó sẽ giúp cho bức tranh tài chính của bạn thêm sáng hơn.

 

Share