Những lời biện hộ là sự giải thích mà chúng ta dùng để tự thỏa hiệp với bản thân và vẫn tiếp tục đi theo con đường cũ dù biết có thể nó không tốt cho ta. Nhiều lời biện minh bạn đã dùng từ khi còn bé, và rất có thể nó đã hằn sâu vào tâm thức của bạn và bạn buộc mình phải nghĩ rằng những điều đó  là đúng.

Tuy nhiên, tôi muốn bạn nghĩ theo chiều hướng mới này: Đừng tin vào tất cả những điều bạn NGHĨ. Chắc hẳn bạn có nghe qua câu nói của Lão Tử từ 2500 năm trước: “Khi bạn sửa được cách suy nghĩ của mình, mọi thứ sẽ được đặt vào đúng trật tự của nó.” Tất cả sự ngụy biện đều sinh ra trong tâm trí bạn. Và tất nhiên, bạn có thể chọn cho mình cách nghĩ khác đi. Sau đây là những lời khuyên bổ ích cho bạn để bắt đầu một năm mới không- biện – hộ:
1. Nghĩ một cách có ý thức.

Biện hộ là những suy nghĩ khiến bạn cho rằng bạn không thể làm gì đó hay có những khó khăn gì mà bạn sẽ gặp phải hay bạn sẽ phải chịu đựng những khó khăn ấy bao lâu hay bạn không may mắn trong việc tạo nên một cuộc sống mà bạn thực sự mơ ước. Bằng cách suy nghĩ có ý thức, bạn có thể ‘sửa’ những suy nghĩ kiểu kia và thay bằng cách suy nghĩ khiến bạn biết được rằng bạn dang tồn tại và mọi thứ đều có thể. Hãy thay đổi thói quen suy nghĩ cũ của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thử những sự khẳng định dưới đây.

Biện hộ: Sẽ khó lắm đấy

Khẳng định lại: Không khó gì cả, mọi việc đều có thể

Biện hộ: Mình quá bận và có thể sẽ không hoàn thành công việc đó mất.

Khẳng định lại: Với sự kiên nhẫn và sắp xếp thời gian hợp lí, mọi chuyện rồi sẽ ổn thỏa và mình sẽ có được những kết quả như mong muốn.
2. Suy nghĩ một cách ‘thẳng hàng’

Tất cả những sự biện hộ đều lộn xộn. những từ ngữ như: “Khó khăn”, “Nguy hiểm”, “Không thể”, “Quá khó”, “Quá phức tạp”…. không giúp ích bạn trong việc giải quyết vấn đề. Bạn có thể sửa cách suy nghĩ này theo một số ví dụ sau:

Biện hộ: Tôi không đủ khả năng để làm việc đó.

Khẳng đinh lại: Tôi sẽ tích lũy kĩ năng và kinh nghiệm để có thể đáp ứng được những yêu cầu.

Biện hộ: Tôi kiệt sức rồi.

Khẳng định lại: Luôn có một nguồn năng lượng tiềm tang trong tôi và nguồn năng lượng ấy luôn sẵn có.
3. Luôn sẵn sàng:

Để thay đổi thói quen suy nghĩ đã kéo dài nhiều năm của bạn, bạn cần phải có mong muốn thay đổi. Nếu bạn thừa cân, hãy chuẩn bị sẵn sàng với cảm giác mệt mỏi lúc mới bắt đầu tập luyện hay cảm giác đói cồn cào khi mới áp dụng chế độ ăn kiêng. Nếu bạn muốn cai nghiện một thứ gì đó, bạn cần sẵn sàng với việc phải chịu đựng cơn thèm khát đến điên cuồng. Hãy nói với bản thân bạn mong muốn trở nên tốt đẹp hơn và hoàn thiện hơn dù điều đó đôi khi khiến bạn mệt mỏi thế nào đi chăng nữa. Bạn sẽ ngạc nhiên vì bản thân và những thành quả đạt được khi bạn học được thái độ sống tích cực này.

Nhớ rằng mọi khó khăn trong cuộc sống giống như một sự thuyết phục rằng bạn còn nhiều giới hạn. Để thay đổi điều đó chỉ có một cách là bạn tự nới rộng phạm vi của mình bởi: Khi bạn thay đổi cách đối diện với sự việc, sự việc đó cũng biến đổi theo cách bạn nghĩ.

Share